Xứ sở ngàn mai

06:01, 26/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (huyện Mộ Đức) được gọi là xứ sở ngàn mai. Hầu như nhà nào cũng đều có vườn hoa mai, nhà ít thì vài cây, nhiều thì  vài chục cây. Nhiều gia đình nghèo vẫn  giữ mai vườn mai chơi Tết chứ không bán.
 
a
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, đi dọc các con đường về thôn, xóm, ngõ nhỏ ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cây mai vàng  rực rỡ khoe sắc trước ngõ, trước sân, bên thềm những ngôi nhà cấp 4.
a
Cây mai gần 20 năm tuổi của gia đình ông Võ Thận.
a
 
a
Cây mai “cụ" được gia đình và Phạm Thị Phố giữ như một báu vật.
a
Mai trồng và phát triển tự nhiên, chủ nhân không chỉnh sửa, uốn cong theo thế. Gia đình bà Phố còn có hàng chục cây mai lớn, nhỏ trong vườn.
 
a
Cháu bà Phố thường hay trèo lên cây mai ngồi chơi.
a
Du khách thích thú với những cây mai vàng trổ hoa khoe sắc rực rỡ.
a
Mai trước sân nhà người dân. Dù đô thị hóa đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt  cuộc sống ở vùng nông thôn, nhưng nơi đây, cả xóm, cả làng, hầu như nhà nào cũng giữ được những cây mai mấy chục năm tuổi.
a
Từ sân vườn đến ngõ xóm đều có sự hiện diện của loài cây này.
a
Búp hoa chờ bung nở khoe sắc đúng dịp Tết.
a
Những cây mai nhỏ tiếp tục được người dân trồng trong vườn nhà.

Trong tiềm thức của người dân nơi đây, ngày Tết hoa mai nở đẹp báo hiệu một năm nhiều điều tốt đẹp. Vì thế, nhiều gia đình dù nghèo vẫn giữ vườn mai mấy chục năm tuổi, có giá hàng trăm triệu đồng để chơi Tết chứ không bán.

Thực hiện: A.KIỀU - V.LỰC