Cách tân áo dài

02:02, 01/02/2017
.

Vài năm trở lại đây, áo dài không còn là trang phục dành riêng cho những ngày trọng đại, lễ kỷ niệm mà mỗi khi Tết đến, Xuân về cũng dễ dàng bắt gặp những tà áo dài thướt tha bay trong gió.

Xu hướng mặc áo dài ngày xuân, đi chúc Tết, thăm họ hàng, lễ chùa...  xuất hiện trở lại ngày càng nhiều, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống nhưng vẫn phù hợp với nhịp sống hiện đại.  

Hơi thở mới

Vài năm trở lại đây, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ nữ vừa muốn năng động, hiện đại mà vẫn giữ được nét truyền thống, kiểu áo dài cách tân đã ra đời. Các nhà thiết kế đã thổi hơi thở mới vào áo dài, với nhiều kiểu dáng, chất liệu vải đa dạng để người mặc dễ dàng du xuân, chúc Tết.
 

 

Áo dài cách tân được nhiều bạn trẻ lựa chọn để mặc du xuân.
Áo dài cách tân được nhiều bạn trẻ lựa chọn để mặc du xuân.

Với áo dài cách tân, người mặc dễ dàng lựa chọn mà không giới hạn lứa tuổi, vóc dáng. Đến tiệm may áo dài trên đường Trần Hưng Đạo đặt may một chiếc áo dài mặc Tết, chị Nguyễn Thị Xuân ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), cho hay: Áo dài truyền thống, tôi đã có nhiều rồi nhưng rất khó để diện Tết, vì tà dài, hơi bất tiện. Năm nay, tôi quyết định may thêm cho mình và con gái một bộ áo dài cách tân để đi du xuân. Áo dài cách tân phù hợp với nhiều lứa tuổi, tạo sự trẻ trung, nhất là đối với những người phụ nữ trung niên như tôi, phần nào che bớt khuyết điểm cơ thể mà vẫn toát lên nét đẹp duyên dáng.

Áo dài cách tân vừa hiện đại, nhưng vẫn giữ nét truyền thống phù hợp với xu hướng thời trang, nên nó nhanh chóng được nhiều người lựa chọn để du xuân, đi lễ chùa, thăm họ hàng dịp Tết. Thay vì áo có tà dài, nay áo dài được cách tân với vạt ngắn, ngang hoặc dài qua gối, người mặc tăng tính gọn gàng, trẻ trung; còn chiếc quần dài ống rộng được cải biên với kiểu dáng, mẫu mã đa dạng như quần âu, quần skinny, hoặc chân váy, quần váy để mặc bên trong... Với nhiều kiểu dáng, họa tiết, chất liệu vải, nhưng chiếc áo dài cách tân vẫn được may với kỹ thuật cắt, ráp truyền thống, họa tiết được sử dụng vẫn thường là các biểu tượng văn hóa như chim hạc, trống đồng, các loại hoa đào, mai, trúc...

Nhiều sự lựa chọn

Với áo dài truyền thống, khách hàng chỉ có thể đến các tiệm may mới có được một bộ áo dài ưng ý, còn với áo dài cách tân, việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn bởi chất liệu vải, phom dáng được may sẵn khá đa đạng...

Hiện nay, áo dài cách tân được may sẵn với nhiều mẫu mã và bày bán phong phú ở các shop thời trang, các sạp chợ... Giá cả của áo dài cách tân cũng tùy vào mức độ cầu kỳ, chất liệu vải, lứa tuổi nhưng mặt bằng chung có giá từ 300-600 nghìn đồng. Với chất liệu vải cao cấp như gấm, lụa, tơ tằm dành cho người lớn, thì một bộ áo dài cách tân gồm áo dài và quần váy có mức giá khoảng 400-600 nghìn đồng, trẻ con khoảng từ 300-400 nghìn đồng; với chất liệu vải cotton, ren có mức giá mềm hơn từ 300-500 nghìn đồng.

Một nhân viên quản lý shop V7 trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi cho biết: Hai, ba năm trở lại đây, xu hướng mặc áo dài cách tân ngày Tết rất được ưa chuộng nên từ tháng 11 Âm lịch, shop cũng đặt và đưa về rất nhiều mẫu. Áo dài cách tân may sẵn rất dễ mặc, tiện lợi, phù hợp với nhiều dáng người và không mất thời gian chờ đợi như đến các tiệm may, nên thu hút rất nhiều khách hàng đến mua. Với giá chỉ khoảng gần 300 nghìn đồng cho một chiếc áo dài, kèm mấn đội đầu, rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Hòa cùng nhịp thở của cuộc sống, áo dài cũng dần được cải biên. Tết đến, Xuân về, chị em phụ nữ khoác lên mình chiếc áo dài cách tân duyên dáng, kín đáo không chỉ tôn lên nét đẹp của người phụ nữ Việt mà còn giúp giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, nhưng vẫn không lạc nhịp với xu hướng thời trang đương thời.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.