Tôn vinh sáng tạo khởi nghiệp vì cộng đồng

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong số 57 thanh niên tiêu biểu trong cả nước nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2021, Quảng Ngãi có hai thanh niên, đó là Phan Huy (1995), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) và Đỗ Biên Nhất (1990), ở xã Bình Hải (Bình Sơn). 
[links()]
 
Phan Huy học ngành nông học, Trường Đại học Nông lâm (TP.Hồ Chí Minh). Từ kinh nghiệm thực tiễn sau khi làm việc cho một công ty tại Tây Nguyên và nắm bắt nhu cầu thị trường, Huy xác định hướng khởi nghiệp là  tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chất lượng. Là một người trẻ bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp vốn đã có nhiều sản phẩm chiếm lĩnh thị trường, ban đầu Huy gặp không ít khó khăn, nhất là việc tìm nguồn nguyên liệu, đăng ký thương hiệu. Thế nhưng, với tính năng động, dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ này đã từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường. 
 
Phan Huy làm việc tại khu vực sản xuất chế phẩm sinh học Trichoderma.
Phan Huy làm việc tại khu vực sản xuất chế phẩm sinh học Trichoderma.
Công ty Huy Long của Huy sản xuất hai sản phẩm chính là phân bón trùn quế và chế phẩm sinh học Trichoderma. Sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2015, được kiểm định và lưu hành theo các tiêu chuẩn của Bộ NN&PTNT. Đến nay, sản phẩm phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học của Huy đã có mặt tại thị trường trong tỉnh và một số tỉnh Tây Nguyên. Huy đã đẩy mạnh truyền thông trực tuyến và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Mỗi năm, Công ty Huy Long sản xuất khoảng 300- 500 tấn phân trùn quế, từ 2 - 3 tấn chế phẩm sinh học, tạo việc làm cho khoảng 25 lao động. 
 
Còn đối với Đỗ Biên Nhất, ở xã Bình Hải (Bình Sơn), thì khởi nghiệp với  mô hình nuôi trồng, phát triển tảo xoắn Spirulina Vạn Tường. Nhất hiện là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công nghệ cao Vạn Tường.
 
 Đỗ Biên Nhất giới thiệu những sản phẩm từ tảo xoắn.
Đỗ Biên Nhất giới thiệu những sản phẩm từ tảo xoắn.
Với sự hợp tác, hỗ trợ của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Vạn Tường đã phát triển sản phẩm tảo xoắn trên công nghệ sản xuất, chế biến hiện đại, làm chủ quy trình từ giống, nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, tạo nên các sản phẩm đa dạng. Sản phẩm thu hoạch từ tảo tươi dùng trong bữa ăn, làm bánh quy, sữa chua, nước giải khát và viên nén, viên nhộng tảo xoắn. Năm 2021, với việc sản xuất, chế biến hơn 1.000 sản phẩm các loại đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho HTX, tạo việc làm cho 20 thanh niên địa phương.
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho hay, trước đây giải thưởng Lương Định Của được trao cho những mô hình kinh tế cá nhân mang lại hiệu quả cao tại khu vực nông thôn. Những năm gần đây, giải thưởng này hướng đến tôn vinh những dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn. Hai dự án tại Quảng Ngãi được nhận giải thưởng trong năm 2021 là những mô hình khởi nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, có giá trị cao, thân thiện với môi trường, tạo được chỗ đứng trên thị trường và góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương.
 
Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng cao quý dành cho những thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.  Trước đó, mô hình sản xuất, kinh doanh phân bón trùn quế và chế phẩm Trichoderma đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh lần 3 năm 2021. Mô hình trồng và phát triển tảo xoắn Spirulina Vạn Tường đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới tỉnh lần 2 năm 2020.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 
 

.