Khởi nghiệp bằng nghề làm ghế đá

10:11, 30/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng, cũng chẳng có khát khao nào thành công mà không vấp phải những chông gai. Dám chấp nhận từ bỏ công việc là nhân viên ngân hàng với mức lương mà bao người mơ ước để khởi nghiệp bằng nghề làm ghế đá. Đó là câu chuyện của anh Trần Thái Hà (35 tuổi), chủ cơ sở sản xuất ghế đá Hà Vân, ở đường Nguyễn Cư Trinh, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).
 
  DÁM TỪ BỎ
                              CÔNG VIỆC BAO NGƯỜI MƠ ƯỚC
 
Mùa đông, những cơn mưa nặng hạt dai dẳng làm cho phố phường luôn ẩm ướt và se lạnh. Thế nhưng, tại xưởng sản xuất ghế đá Hà Vân vẫn luôn nóng, bởi những người thợ lành nghề đang miệt mài tạo ra những chiếc ghế đá để kịp giao hàng cho khách. Tuy ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng cơ sở sản xuất của Hà Vân vẫn đều đặn xuất hàng. 
 
Mặc chiếc áo thun cũ, lấm lem, anh Hà lặng thầm ở một góc xưởng với công đoạn cuối cùng là trang trí cho ghế đá. Những chiếc ghế đá mài granito qua tay Hà trở nên sang trọng, ấn tượng, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Nhìn công việc hiện tại, ít ai biết rằng, Hà từng tốt nghiệp đại học ngành tài chính ngân hàng và có 8 năm làm việc ở một ngân hàng lớn, với mức lương bao người mơ ước.
 
 
Khi bước sang tuổi 30, anh Hà nung nấu hoài bão phải làm một cái gì đó cho riêng mình. Nhận thấy thị trường ghế đá ở Quảng Ngãi rất tiềm năng, vì thói quen tiêu dùng cũng như nhiều doanh nghiệp trẻ chọn ghế đá làm cách marketing mới. Và anh đã mạo hiểm bỏ việc bàn giấy để khởi nghiệp từ nghề làm ghế đá, dù vợ, người thân và bạn bè của anh đều ngăn cản. 
 
 
     THEO ĐUỔI CÔNG VIỆC CHÂN TAY
 
Dám nghĩ, dám làm, anh Hà khăn gói vào TP.Hồ Chí Minh học việc. Những ngày đầu bước chân vào đất khách “tầm sư học đạo” là những ngày tháng không mấy dễ dàng. Từ một người đang làm công việc ngồi bàn giấy chuyển qua làm công việc chân tay khiến anh hụt hơi. 
 
Tự tay trộn bê tông, cầm mũi đục, nhiều người bảo Hà chẳng cầm cự được quá 7 ngày. Có lúc mông lung về tương lai, anh tự hỏi quyết định của mình có thật sự sáng suốt, hay chỉ là sự bồng bột của tuổi trẻ?
 
“Nhưng rồi tôi tự nhủ chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng, cũng chẳng có khát khao nào có được thành công mà không vấp phải những chông gai. Tôi luôn ghi nhớ mình đang bắt đầu từ số 0, đó là sức mạnh lớn nhất để tôi vượt qua khó khăn. Tôi quyết tâm thích nghi và làm ra được những sản phẩm của chính mình bằng sự cầu thị, chấp nhận nghe lời chê bai từ những người thầy”, Hà bộc bạch. 
 
Những chiếc ghế đá phủ bóng bằng công nghệ 2k vừa đẹp vừa bền.
Những chiếc bàn, ghế đá phủ bóng bằng công nghệ 2k vừa đẹp vừa bền.
Sau 3 tháng học việc, anh Hà về quê tìm thuê đất và tuyển cộng sự. Anh Hà lại rong ruổi khắp các tỉnh, thành phố có nghề làm ghế đá nổi tiếng như Hải Dương, Vĩnh Phúc để học hỏi, trau dồi kiến thức về nghề. Sau 6 tháng học việc, xưởng sản xuất ghế đá do anh Hà làm chủ ra đời, là cơ sở sản xuất ghế đá thứ 8 trên con đường Nguyễn Cư Trinh.
 
Lúc bấy giờ, các loại ghế đá của các cơ sở đều giống nhau, làm thủ công bằng bột đá nên thẩm mỹ, chất lượng và độ bền không cao. Sử dụng một thời gian mặt bàn, mặt ghế bị bong tróc, bám rêu, mặt sau sần sùi. Anh Hà đã mày mò nghiên cứu, học hỏi chuyển đổi sang công nghệ phủ bóng 2k. 
 
Bề mặt bàn, ghế đá được gia công tỉ mỉ, nhẵn mịn, được sơn phủ bóng 2k nên các đường vân đá nổi lên tinh tế, chống thấm, chống rêu mốc giúp cho bàn, ghế đá đẹp và bền hơn. Chúng còn rất dễ vệ sinh, lau chùi.
 
Anh Hà bảo sản xuất ghế đá áp dụng công nghệ 2k không còn mới mẻ ở nhiều địa phương, nhưng tại Quảng Ngãi thì hoàn toàn mới. Sản phẩm áp dụng công nghệ mới, giá thành cao hơn sản phẩm cũ nên ban đầu cơ sở gặp khó khăn vì hàng tồn kín kho. 
 
“Tôi phải mất gần một năm rưỡi để thị trường làm quen và lựa chọn sản phẩm của mình. Nếu nôn nóng, muốn thành công ngay thì chắc chắn không làm được”, anh Hà thổ lộ.
 
  MUỐN ĐI XA PHẢI ĐI CÙNG NHAU
 
Làm chủ cơ sở, nhưng anh Hà luôn xem những người làm công cho mình là cộng sự, không phân biệt chủ hay tớ. “Muốn đi xa phải đi cùng nhau”, câu nói của một doanh nhân người Mỹ đã cho anh bài học quý giá đầu tiên khi muốn trở thành ông chủ. Anh tôn trọng tính đồng đội để có thể bước xa hơn, đi được lâu hơn và phát triển bền vững hơn.
 
Nở nụ cười hiền lành, anh Bùi Tấn Truyền (36 tuổi), là thợ chính của cơ sở kể lại: “Là thợ làm đồng ô tô, khi Hà ngỏ lời hợp tác chuyển qua làm ghế đá, tôi rất bỡ ngỡ. Rồi Hà giải thích, động viên, thấy sự quyết tâm của Hà tôi quyết định chung vai đấu cật, anh em cùng làm, cùng tìm hiểu, học hỏi để cùng nhau nâng cao tay nghề. Bây giờ thì mình tin con đường mà Hà lựa chọn là đúng đắn. Thu nhập của anh em ổn định quanh năm, không bấp bênh như các nghề khác. Như tôi được trả lương 10 triệu đồng/tháng”.
 
Để làm ra một sảm phẩm phải mất nhiều công đoạn khác nhau. Mọi thứ đều được anh và cộng sự tỉ mỉ từng chút để hoàn thiện sản phẩm như ý. Mọi người xem như anh em một nhà, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thiện các kỹ năng. 
 
 
                                 ẤP Ủ CON ĐƯỜNG GHẾ ĐÁ
 
Hơn 5 năm bước vào nghề, trải qua nhiều chông gai, anh Hà quả quyết lựa chọn của mình là đúng đắn. Anh rất vui vì thực hiện được đam mê và bước đầu thành công với nghề.
 
Sản phẩm của cơ sở khá đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp. Mỗi năm cơ sở xuất bán hơn 3.000 sản phẩm. Tuy số lượng chưa phải là lớn, nhưng sản phẩm ghế đá Hà Vân đã có chỗ đứng trên thị trường. 
 
Hà ấp ủ tạo nên con đường ghế đá trên tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa.
Hà ấp ủ tạo nên con đường ghế đá trên tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa.
Dẫu vậy, với anh Hà tất cả chỉ là khởi đầu, phía trước còn những hoài bão thôi thúc anh có bước tiến mới trong nghề. Anh ấp ủ dự định sẽ đưa cơ sở vào khu công nghiệp để hoạt động ổn định, hợp tác với các nhà tài trợ để thực hiện con đường ghế đá.
 
Anh Hà chia sẻ: “Tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt cho sản phẩm ghế đá hơn là chỗ để ngồi. Quê mình có hai con đường dọc bờ sông Trà rất đẹp là Hoàng Sa và Trường Sa. Nếu đặt những ghế đá đầy màu sắc trên vỉa hè hai con đường này để người dân ngồi thư giãn, ngắm cảnh sẽ rất tuyệt vời, góp phần tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà. Tôi dự định sẽ hợp tác với một số doanh nghiệp để thực hiện ý tưởng này”.
 
Với mong muốn tạo một vị thế lớn trên thị trường, dù con đường phía trước còn dài, còn lắm chông gai, nhưng anh Hà vẫn quyết tâm đi theo con đường mà mình lựa chọn. Anh đang tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và hứa hẹn sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ thị trường. 
 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU-MAI LỰC
 
Xuất bản lúc: 10:11, 30/11/2021