Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ nhất trí về bình thường hóa quan hệ

08:02, 17/02/2018
.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí về sự cần thiết bình thường hóa quan hệ sau giai đoạn căng thẳng chưa từng thấy trong những năm gần đây.
 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Ankara. Ảnh: CNBC
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Ankara. Ảnh: CNBC


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp báo ngày 16-2 sau khi hội đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại Ankara.

Theo ông Mevlut Cavusoglu, mối quan hệ giữa Ankara và Washington đang ở "giai đoạn nguy kịch", đồng thời ông cam kết tạo ra "các cơ chế" để thảo luận các vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời này.

Trước đó, ngày 12-2, ông Mevlut Cavusoglu cảnh báo quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ đã ở mức xấu nghiêm trọng, thậm chí có thể sụp đổ hoàn toàn. Ankara thậm chí còn cảnh báo Mỹ rằng đã đến lúc hoặc xây dựng hoặc phá vỡ mối quan hệ giữa 2 đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại  Tây Dương (NATO), vốn đang căng thẳng liên quan đến chiến dịch của Ankara tại Syria.

Ngày 20-1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch "Nhành ôliu" tại vùng Afrin thuộc Syria nhằm đánh đuổi các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở nước này. Trong khi đó, YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Khi Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo tiếp tục tấn công vào thành phố Manbij do YPG kiểm soát ở Syria trong chiến dịch sắp tới, Mỹ đã từ chối rút quân khỏi thành phố này theo yêu cầu của Ankara, dẫn tới nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa hai đồng minh NATO.

Trong khi đó, phát biểu tại Ankara ngày 16-2, Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định hai đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ phối hợp với nhau trong cuộc xung đột tại Syria.

Ông Tillerson nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không hành động đơn lẻ nữa, không còn tình trạng Mỹ làm điều này, Thổ Nhĩ Kỳ làm điều khác. Chúng tôi sẽ phối hợp với nhau... chúng tôi có những cơ chế tốt để có thể đạt được điều này".

Ông Tillerson kêu gọi Ankara thể hiện sự kiềm chế trong chiến dịch tại Syria, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có những mục đích chung tại Syria.

Theo kế hoạch, đại diện Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ tiến hành cuộc gặp tiếp theo vào giữa tháng 3 tới để thảo luận về mối quan hệ này.

Theo Báo Hà Nội Mới

 


.