Iran “nổi giận” với các phi công Nga

03:03, 07/03/2010
.

Cộng hoà Hồi giáo Iran vừa tuyên bố nước này đã yêu cầu tất cả các phi công mang quốc tịch Nga đang làm việc tại Iran dưới mọi hình thức phải rời khỏi nước này trong vòng 2 tháng với lý do Iran đã đào tạo được nhiều phi công “lành nghề”.
 
Tuyên bố yêu cầu các phi công Nga phải rời khỏi Iran trong vòng 2 tháng tới được Bộ giao thông - vận tải Iran đưa ra sau khi thừa lệnh của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vào ngày hôm 5/3.
 
Thông báo của Iran được xem là hành động xuất phát từ những lo ngại của Tehran sau một số vụ tai nạn liên quan đến những máy bay chở khách do Nga chế tạo thời gian gần đây.
 
 
Vụ tai nạn máy bay Tupolev-154M tháng 7/2009 khiến 168 người thiệt mạng tại Iran.
Vụ tai nạn máy bay Tupolev-154M tháng 7/2009 khiến 168 người thiệt mạng tại Iran.
 
Một số chuyên gia nhận định, một nguyên nhân nữa khiến Iran yêu cầu các khi công Nga về nước có thể là do Moscow thời gian gần đây thay đổi quan điểm trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.
 
Thông tấn Iran trích phát ngôn của Bộ trưởng giao thông vận tải Hamid Behbahani cho biết các phi công Nga có thời gian chuẩn bị tối đa 2 tháng và phải rời khỏi lãnh thổ Iran khi hết thời hạn trên.
 
Ông Hamid Behbahani giải thích, trong vòng 10 năm qua, Iran phải hứng chịu nhiều thảm hoạ hàng không nghiêm trọng, hầu hết những vụ tai nạn này đều liên quan đến máy bay do Nga sản xuất và các phi công mang quốc tịch Nga được thuê điều khiển.
 
Hơn nữa, hiện nay Iran đã đào tạo được nhiều phi công “lành nghề”, khả năng cạnh tranh cao nên việc thuê mướn phi công nước ngoài hiện nay là không cần thiết.
 
Các quan chức chính quyền Tehran cũng lên tiếng cáo buộc những biện pháp trừng phạt mà Iran đang bị áp dụng buộc Iran phải mua phụ tùng máy bay thay thế từ Nga và các nước Liên Xô cũ dẫn đến chất lượng các chuyên cơ chở khách không cao.
 
Ngày 15/7/2009, một chiếc Tupolev-154M đã bị nổ tung sau khi cất cánh từ Tehran đến thủ đô Yerevan của Armenia khiến toàn bộ 168 hàng khách thiệt mạng.
 
Theo Bee
 

.