Nga ủng hộ trừng phạt Iran

03:03, 02/03/2010
.

Nga có thể đồng ý trừng phạt Iran nếu các nỗ lực ngoại giao quốc tế thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân liên quan đến nước này, với điều kiện là những biện pháp trừng phạt không nhằm vào dân thường.
 
Tổng thống Dmitry Medvedev hôm qua (1/3) đã cho biết như vậy khi có chuyến thăm chính thức đến Pháp.
 
 
 Tổng thống Nga (bên trái) và Tổng thống Pháp trong cuộc họp báo chung ngày hôm qua.
Tổng thống Nga (bên trái) và Tổng thống Pháp trong cuộc họp báo chung ngày hôm qua.
 
"Nga sẵn sàng cùng với các đối tác khác xem xét những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran," Tổng thống Medvedev phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Pháp Nicolas Sarkozy sau khi hai nhà lãnh đạo này có cuộc gặp gỡ tại Điện Elysee.
 
"Chúng tôi đã kêu gọi Iran phát triển một chương trình hạt nhân hoà bình dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, lời kêu gọi đó không đem lại kết quả gì. Chúng ta không đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong thời gian qua. Ngược lại, tình hình đang trở nên ngày một xấu đi," Tổng thống Medvedev cho biết thêm.
 
Trước đó, cũng tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Sarkozy đã phát biểu với các phóng viên rằng Nga “đã sẵn sàng với vấn đề trừng phạt miễn là những biện pháp trừng phạt mới không gây ra những thảm kịch nhân đạo."
 
Có thể nói, Nga đã thay đổi quan điểm về Iran. Nếu như trước kia, Nga luôn cùng với Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran thì nay nước này đã bày tỏ sự ủng hộ với điều đó. Tuy nhiên, Tổng thống Medvedev vẫn tỏ ra thận trọng trong vấn đề này khi nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt mới “không nên nhằm vào dân chúng."
 
Trong suốt thời gian dài, Mỹ và các đồng minh phương Tây luôn cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tehran luôn phủ nhận cáo buộc đó, nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước này là vì mục đích hoà bình.
 
Cũng trong ngày hôm qua, ông Yukiya Amano, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), đã cáo buộc Iran không hợp tác đầy đủ trong một cuộc điều tra của cơ quan này về các hoạt động hạt nhân của Iran.
 
"Chúng tôi không thể xác nhận rằng tất các nguyên liệu hạt nhân ở Iran là nhằm phục vụ cho mục đích hoà bình bởi Iran không cung cấp cho IAEA sự hợp tác cần thiết," ông Yukiya Amano cho biết tại một cuộc họp của Ban giám đốc IAEA.
 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki khăng khăng cho rằng nước này đang hợp tác đầy đủ với IAEA. 
 
Theo VnMedia

.