Ông Thaksin đã "lạm quyền để tư lợi"

08:02, 27/02/2010
.

Chiều 26-2, Tòa án tối cao Thái Lan đã ra phán quyết khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã che dấu bất hợp pháp tài sản khi đang nắm quyền, và lạm dụng chức quyền để tư lợi.
 
Tòa án tối cao bắt đầu đọc bản phán quyết từ 13g30 chiều (giờ Bangkok). Theo đó, cả chín thẩm phán đều đồng ý rằng ông Thaksin và vợ cũ vẫn giữ cổ phiếu của tập đoàn viễn thông Shin Corp khi ông giữ chức vụ thủ tướng. Tòa án cũng khẳng định ông Thaksin đã áp dụng các chính sách có lợi cho tập đoàn dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Thái Lan, do gia đình ông kiểm soát.  
 
 
9 thẩm phán đọc phán quyết tại Tòa án tối cao Thái Lan về tải sản của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 26-2 - Ảnh: Reuters
9 thẩm phán đọc phán quyết tại Tòa án tối cao Thái Lan về tải sản của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 26-2 - Ảnh: Reuters
Tình hình an ninh tại Bangkok (Thái Lan) vẫn đang khá ổn định khi chỉ còn ít phút nữa Tòa án tối cao nước này sẽ ra phán quyết về việc có tịch thu gia tài trị giá 76 tỉ baht (2,3 tỉ USD) của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra hay không.
 
Phóng viên Hiếu Trung của báo Tuổi Trẻ đang có mặt Bangkok cho biết, cả phe áo vàng (ủng hộ hoàng gia và chính quyền hiện nay) và phe áo đỏ (ủng hộ Thaksin) đều không tụ tập. Bên ngoài tòa án được canh gác cẩn thận chỉ có khoảng 100 cảnh sát bảo vệ.
 
Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ sáng 26-2, anh Ardee Chamnana, 30 tuổi, nhân viên văn phòng, cho biết, anh không thuộc về phe nào, nhưng dự đoán tòa án sẽ ra lệnh thu hồi một phần tài sản của ông Thaksin. Sau đó, Thái Lan sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng rối ren.
 
Còn Ampornchai Sukchamaem, 37 tuổi, làm nghề buôn bán, người thuộc phe áo đỏ cũng đồng ý với phỏng đoán rằng toà án sẽ tịch thu một phần tài sản, nhưng khẳng định sẽ đi biểu tình ủng hộ ông Thaksin. "Thái Lan đang áp dụng tiêu chuẩn kép," anh nói: "Phe áo vàng chiếm sân bay, nhà chính phủ mà không bị làm sao. Còn Thaksin chưa biết tội gì rõ ràng thì đang bị dồn tới chân tường, như vậy là không công bằng."
 
Giao thông ở Bangkok và cuộc sống vẫn đang diễn ra như bình thường.
 
Theo Bangkok Post, ba người con của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và vợ trước của ông là Khunying Pojaman na Pombejra không đến dự buổi phán quyết dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 2g30 chiều nay, 26-2.
 
Họ cũng không đi ra nước ngoài hay dự kiến ra tuyên bố gì sau khi Tòa án tối cao Thái Lan đọc phán quyết. Đại diện của ba người con cho biết họ đang ở một căn nhà an toàn ở Bangkok.
 
Nơi ở của Thủ tướng  Abhisit Vejjajiva cũng đang được giữ bí mật do các lo ngại về an ninh. 
Phòng chiến tranh đã được thiết lập tại trụ sở của Đảng Dân chủ. Hầu hết thành viên đảng này và những người theo phe Dân chủ đều được khuyên không nên đến phòng xử án, trừ cựu thủ lĩnh Banyat Banthadthan, vốn cũng là một luật sư.
 
Lúc 9g sáng, ông Thaksin đã có bài phát biểu với những người ủng hộ, khẳng định mình vô tội và kêu gọi người ủng hộ không tập trung tại tòa án. Ông Thaksin nói ông sẽ xem phán quyết từ Dubai, và nhấn mạnh tài sản mình có không phải do các họat động bất hợp pháp.
 
Trước đó, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Anupong Paochinda nói rằng quân đội sẽ tập trung giúp chính phủ duy trì luật pháp và trật tự xã hội trước, trong và sau ngày tòa án Thái Lan ra phán quyết. Tướng Anupong bác bỏ khả năng xảy ra bất kỳ cuộc đảo chính nào vì không có lý do gì làm nền dân chủ ở Thái Lan thụt lùi thêm nữa. 
 
Tờ Nation đưa tin ông Thaksin cho biết rằng sẵn sàng đàm phán với chính phủ để đi đến hòa giải dân tộc. Trên chương trình phát thanh qua đường truyền Internet, ông Thaksin nói: "Tôi không muốn chết ở bên ngoài Thái Lan, rồi trở về nước trong nắm xương và tro tàn", đồng thời đề nghị muốn được phụng sự đất nước dưới mọi vai trò chứ không nhất thiết trên cương vị thủ tướng. Ông cũng cáo buộc Chủ tịch Hội đồng cơ mật hoàng gia Prem Tínulanonda và Tư lệnh Anupong can thiệp vào vấn đề chính trị - "làm tổn hại nghiêm trọng tới đất nước.
 
Theo TTO

.