Bất đồng ngoại giao Thái-Campuchia tạm thời lắng dịu

03:11, 15/11/2009
.

"Lập trường của chính phủ Campuchia tới thời điểm này là sẽ không trục xuất thêm nhà ngoại giao Thái nào nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Koung cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Phnom Penh yêu cầu một trong số những bí thư thứ nhất của đại sứ quán Thái tại nước này phải rời Campuchia trong vòng 48 h, hôm 12/11. Ngay sau đó, Bangkok cũng có hành động đáp trả tương tự.
 
 
Trong khi đó, hôm 14/11, Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva khẳng định, bất đồng ngoại giao đang diễn ra giữa Thái và nước láng giềng Campuchia sẽ không ảnh hưởng tới việc hợp tác giữa các thành viên ASEAN.

"Bất đồng sẽ được hai nước giải quyết", nhà lãnh đạo Thái nhấn mạnh.

Ông Abhisit, đang dự hội nghị APEC tại Singapore, phát biểu trước các phóng viên hôm 14/11 rằng Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã khuyên Thái và Campuchia giải quyết căng thẳng trước khi các lãnh đạo ASEAN gặp Tổng thống Mỹ Obama tại lễ khai mạc hội nghị ASEAN-Mỹ.

Thủ tướng Thái khẳng định, Thái - nước Chủ tịch hiện thời, một thành viên của ASEAN, sẽ không đưa vấn đề bất đồng với Campuchia vào cuộc họp trên.

Quan hệ ngoại giao Campuchia và Thái đã xấu đi sau khi hai nước triệu hồi đại sứ và trục xuất các nhà ngoại giao của nhau, tiếp sau việc Campuchia chỉ định cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế.

Theo VNN

.