Nguy cơ xảy ra chiến tranh Venezuela - Colombia

04:11, 09/11/2009
.

Tổng thống Colombia hôm nay (9/11) cho biết ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ đạo quân đội sẵn sàng “cho một cuộc chiến tranh" với Colombia.
 
Tổng thống Colombia hôm nay (9/11) cho biết ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ đạo quân đội sẵn sàng “cho một cuộc chiến tranh" với Colombia.
 
"Đối mặt với những mối đe doạ của chính phủ Venezuela về một cuộc chiến tranh, chính phủ Colombia đang cân nhắc việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ Tổ chức Các nước Châu Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc," Tổng thống Colombia Alvaro Uribe cho biết trong một tuyên bố.
 
"Colombia chưa từng và sẽ không bao giờ có hành động hiếu chiến nào với cộng đồng quốc tế cũng như đối với các nước Châu Mỹ Latin anh em. Điều duy nhất chúng tôi mong muốn làm là đánh bại chủ nghĩa khủng bố liên quan đến nạn buôn lậu may tuý đã hoành hành nhiều năm nay ở đất nước Colombia", tuyên bố trên cho hay.
 
Cũng theo Tổng thống Uribe, Colombia "vẫn sẵn sàng đối thoại thẳng thắn để hai bên hiểu nhau hơn và nắm rõ luật pháp quốc tế hơn".
 
Trước đó vài giờ, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã chỉ đạo các nhà lãnh đạo quân sự chuẩn bị sẵn sàng “cho một cuộc chiến tranh” với Colombia đồng thời kêu gọi các công dân “bảo vệ đất nước”.
 
"Đừng lãng phí ngày nào để thực hiện mục đích chính của chúng ta, đó là sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh và giúp người dân chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến tranh đó bởi đây là trách nhiệm của tất cả mọi người," Tổng thống Chavez phát biểu trên chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp hàng tuần “Chào Tổng thống” của ông.
 
Những phát biểu trên của lãnh đạo Colombia và Venezuela được đưa ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng leo thang nghiêm trọng sau khi Colombia ký một thoả thuận quân sự gây tranh cãi với Mỹ. Theo đó, Mỹ được quyền sử dụng 7 căn cứ quân sự ở Colombia để thực hiện các chiến dịch chống buôn lậu ma tuý.
 
Tổng thống Chavez kịch liệt phản đối thoả thuận trên với lý do đây là bước để Mỹ tiến vào khu vực và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Venezuela.

Theo Vn Media


.