Hơn 700 người chết vì động đất tại Chile

07:03, 01/03/2010
.

Ngày 28/2 Chính phủ Chile đã áp dụng tình trạng khẩn cấp tại các khu vực Maule và Bio-Bio, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất của động đất.
 
 
Tờ Tercera của Chile ngày 28/2 dẫn lời Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho biết, số người thiệt mạng do thảm hoạ động đất tại Chile hiện nay đã tăng lên tới 708 người và sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, gần 2 triệu người đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất, hơn 1,5 triệu ngôi nhà đã bị tàn phá.
 
 
Người dân Chile đổ xô ra đường vì lo sợ các đợt tấn công tiếp theo của động đất.
Người dân Chile đổ xô ra đường vì lo sợ các đợt tấn công tiếp theo của động đất.
Tại Hội nghị của Uỷ ban tình trạng khẩn cấp Chile, Tổng thống Michelle Bachelet đã chính thức đề nghị Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Chile Edmundo Jaime Perez Yoma ra ký vào một sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất của thảm hoạ động đất.
 
Cùng với lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp, Chile sẽ tiến hành tăng cường lực lượng vũ trang tham gia vào các chiến dịch tìm kiếm cứu nạn và duy trì trật tự tại các thành phố bị động đất tàn phá, đồng thời chính quyền Chile tiến hành cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm, thuốc men cần thiết cho các nạn nhân.
 
Sau thảm hoạ động đất mạnh 8,8 độ richter tại Chile ngày 27/2, ngày 28/2 Chile tại tiếp tục rung chuyển vì trận động đất thứ hai có cường độ từ 4,8-6,1 độ richter. Mặc dù trận động đất này không ảnh hưởng nhiều, song nhiều người dân lo ngại về sự tấn công và tàn phá của các trận động đất tiếp theo nên ngay trong đêm đó họ đã dựng lều bạt ở ngoài đường phố để tránh nạn.
 
Cùng với động đất, hàng loạt các vụ sóng thần tấn công vào Chile và nhiều khu vực bờ biển của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Trong đó, sóng thần đã tấn công và tàn phá 11 thành phố của Chile. Tại hòn đảo Robinson Kruzo trong khu quần đảo Juan Fermandez của Chile, sóng thần cao 3 m đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 5 người. Tại Newzealand sóng thần cao  2 m, tại Nhật Bản cao 1,2 m, tại Úc cao 40 cm, tại Nga là 90 cm.
 
Đặc biệt, tại Nhật Bản do nguy cơ sóng thần tấn công chính quyển đã  phải tiến hành sơ tán 320.000 người ở khu vực gần bờ biển Thái Bình Dương ra khỏi khu vực nguy hiểm.
 
Theo VTC

.