Động đất ở Haiti mạnh gấp 35 lần bom nguyên tử

08:01, 15/01/2010
.

Trận động đất mạnh 7 độ richte tấn công Haiti hôm 13/1 có sức công phá gấp 35 lần quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.
 
 
Đó là nhận định của ông Roger Searle, giáo sư ngành địa vật lý của Đại học Durham (Anh Quốc). Sức công phá của trận động đất ở quốc gia thuộc vùng Caribbean này cũng được ông so sánh với nửa triệu tấn thuốc nổ TNT.

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7 độ richte trên xảy ra lúc 16h53 ngày 12/1 (giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 6 km thuộc vùng đất liền, chỉ cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti 15 km về hướng tây nam.

Đây được cho là trận động đất tồi tệ nhất xảy ra ở Haiti trong vòng hai thế kỷ trở lại đây. Hiện vẫn chưa biết chính xác số người chết và bị thương, nhưng theo nhận định, con số này có thể lên đến hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người. Tổ chức Chữ thập đỏ cũng ước tính, có khoảng 3 triệu người (chiếm 1/3 dân số nước này) bị ảnh hưởng từ trận động đất.

Trận động đất kéo dài hơn một phút với ba cơn dư chấn mạnh đã san phẳng dinh Tổng thống, phá hủy nhiều nhà cửa, trường học, bệnh viên, gây hư hại trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và nhiều tòa nhà khác của chính phủ ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti.

Được biết, 14 quan chức của LHQ đã thiệt mạng và 56 người khác bị thương sau khi trụ sở năm tầng và một số tòa nhà nhỏ khác của cơ quan này bị đánh sập bởi động đất. Ngoài ra còn khoảng 100 nhân viên khác của tổ chức đang còn mất tích và được cho là vẫn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.
 
Ngoài ra, một quan chức cấp cao của LHQ cho biết có rất nhiều người nước ngoài thiệt mạng và bị thương trong vụ động đất khi một số khách sạn nơi có nhiều người nước ngoài trú ngụ bị sập, trong đó có 10 người Brazil, 3 người Jordan thiệt mang. Trong khi đó, Bộ trưởng Hợp tác Pháp Alain Joyandet cho đài phát thanh Europe I biết khoảng 200 người bị mất tích sau khi khách sạn Montana, nơi trú ngụ ưa thích của du khách và công dân Pháp làm việc ở Haiti, đổ sập trong trận động đất.
 
Phía Trung Quốc cũng thông báo có 8 nhân viên gìn giữ hoà bình của họ bị thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong vụ động đất.

Hiện các quốc gia và các cơ quan tổ chức nước ngoài đang gia sức tiến hành các hoạt động cứu trợ cho Haiti, giúp quốc gia này sớm vượt qua thảm hoạ thảm khốc này.

Theo VnMedia

.