Catalonia tuyên bố sẽ tách khỏi Tây Ban Nha ngày 9-10

02:10, 05/10/2017
.

Catalonia sẽ tuyên bố độc lập vào ngày 9-10 tới, bất chấp những xung đột sâu sắc đang dâng cao giữa chính quyền hai bên, đặc biệt sau sự việc cảnh sát Tây Ban Nha ngăn cản cuộc trưng cầu ý dân hồi đầu tuần.

 

Người dân Catalonia biểu tình sau khi cảnh sát Tây Ban Nha ngăn cản cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10. Ảnh: Reuters
Người dân Catalonia biểu tình sau khi cảnh sát Tây Ban Nha ngăn cản cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10. Ảnh: Reuters
 
Mireia Boya, một quan chức của Đảng ly khai cực tả “Ứng cử viên đoàn kết dân tộc” (CUP) xứ Catalonia cho biết, tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha có thể sẽ được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 9-10 tới, theo Reuters.
 
“Chúng tôi biết có thể sẽ bị khai trừ hoặc bắt giữ nhưng chúng tôi đã chuẩn bị để việc tuyên bố độc lập không bị ngăn cản”, bà Boya nói.
 
Trước đó, Thủ hiến Carles Puigdemont nói rằng, ông sẽ yêu cầu quốc hội Catalonia tuyên bố độc lập ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu của cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10 vốn bị chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.
 
"Việc này có thể sẽ kết thúc ngay khi chúng tôi nhận được tất cả số phiếu vào cuối tuần này. Vì vậy, chúng tôi có lẽ sẽ hành động vào cuối tuần hoặc đầu tuần sau", ông Puigdemont phát biểu.
 
Trong bài phỏng vấn với tờ Bild của Đức, ông Puigdemont cho biết, bản thân đã cảm thấy như trở thành “người đứng đầu một quốc gia tự do nơi hàng triệu người dân đã đưa ra một quyết định quan trọng”.
 
Ông Puigdemont cũng nói rằng việc chính phủ Tây Ban Nha từ chối đàm phán đã khiến xứ Catalonia “không còn con đường nào khác” ngoài việc tuyên bố độc lập, đồng thời cáo buộc Madrid theo chủ nghĩa độc đoán.
 
“Chính phủ Tây Ban Nha đang bắt giữ các chính trị gia đối lập, kiểm soát truyền thông và các trang web. Chúng tôi đang bị theo dõi cả ngày lẫn đêm. Đó là gì ngoài một nhà nước độc đoán”, Puigdemont nói.
 
Ngày 1-10, xung đột đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha và những người tham gia bỏ phiếu trưng cầu ý dân tại vùng tự trị Catalonia. Cảnh sát đã sử dụng dùi cui và súng cao su ngăn cản người dân đến các điểm bỏ phiếu, khiến gần 500 người bị thương. Tuy nhiên, chính quyền Catalonia vẫn tổ chức bỏ phiếu thành công tại 3/4 điểm bỏ phiếu, theo New York Times.
 
Trước động thái đòi độc lập mà chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố là vi hiến, Nhà vua Felipe đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc trưng cầu ý dân, cho rằng các lãnh đạo của Catalonia đang hủy hoại sự ổn định của đất nước.
 
"Với những quyết định đó, họ đã chà đạp luật pháp một cách có hệ thống, thể hiện sự bất trung không thể chấp nhận được với nhà nước, một nhà nước đại diện cho chính quyền lợi của người dân Catalonia”, CNN dẫn phát biểu của Nhà vua Felipe hôm 3-10.
 
Thương Nguyệt/Hà Nội mới

.