Tổng thống Mỹ công bố chính sách mới với Cuba

11:06, 18/06/2017
.

Theo AP, ngày 17-6, trong một quyết định được coi là bước thụt lùi trong xu thế phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một số thay đổi về chính sách của Washington đối với Cuba. 
 
Phát biểu khi tới thăm thành phố Miami, tiểu bang Florida, Tổng thống D.Trump tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Theo đó, Mỹ siết chặt các quy định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến đi thăm thân. 
 
Chính sách mới của Tổng thống D.Trump tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hoạt động của hai đại sứ quán cũng như cho phép các hãng hàng không và vận tải biển của Mỹ khai thác dịch vụ tới đảo quốc Caribe này. Mỹ cũng hối thúc chính quyền La Habana ngồi lại bàn đàm phán để thảo luận về một thỏa thuận mới mang lại lợi ích cho người dân Cuba. 
 
Cùng ngày, Cuba lên án chính sách mới của chính quyền Tổng thống D.Trump vừa công bố đối với nước này, đồng thời khẳng định mong muốn "đối thoại một cách tôn trọng" với Washington. Trong khi đó, dư luận tại khu vực Mỹ Latinh, Châu Mỹ và ngay trong nước Mỹ đã phản đối mạnh mẽ quyết định trên của Tổng thống D.Trump.
 
 
Kim Phượng/Hà Nội mới

.