Philippines tuyên bố ngừng bắn ở Marawi vì "Lý do nhân đạo"

09:06, 25/06/2017
.

Lệnh ngừng bắn tạm thời này đã bắt đầu có hiệu lực từ 6h sáng nay (giờ địa phương), tức khoảng 5h sáng 25-6 theo giờ Việt Nam.


Trong tuyên bố được đưa ra vào ngày 24-6, quân đội Philippines khẳng định lệnh ngừng bắn 8 giờ sẽ có được thực thi cả trên bộ lẫn trên không. Các cuộc không kích và tấn công trên bộ nhắm vào nhóm phiến quân Hồi giáo Maute có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Marawi sẽ được tạm dừng.

 Các binh sĩ Philippines hộ tống một gia đình thoát khỏi khu vực tranh chấp ở thành phố Marawi - Ảnh: AFP
Các binh sĩ Philippines hộ tống một gia đình thoát khỏi khu vực tranh chấp ở thành phố Marawi - Ảnh: AFP


Người phát ngôn Quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết "lệnh ngừng bắn nhân đạo" sẽ có hiệu lực từ 6h sáng giờ địa phương ngày 25-6 (tức 5h sáng nay, giờ Việt Nam) và sẽ kéo dài đến 14h cùng ngày.

Điều này nhằm tạo điều kiện cho người dân, trong đó đa số đã phải sơ tán do bạo lực, có thể ăn mừng kết thúc tháng chay Hồi giáo Ramadan, theo báo Inquirer.

Tuy nhiên, ông Padilla nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức nếu phiến quân nổ súng hoặc đe dọa các binh sĩ và dân thường.

Đại diện quân đội Philippines khẳng định lệnh ngừng bắn này là "cử chỉ thể hiện những cam kết mạnh mẽ và sự tôn trọng đối với thế giới Hồi giáo", đặc biệt người Hồi giáo tại TP Marawi trên đảo Mindanao ở miền Nam Philippines.

Đây là lần thứ hai quân đội Philippines đơn phương tuyên bố thực thi lệnh ngừng bắn ở Marawi. Lệnh ngừng bắn trước đó (ngày 4-6) chỉ kéo dài 4 giờ nhằm tạo điều kiện cho các lực lượng cứu trợ nhân đạo tiếp cận người dân bị mắc kẹt bên trong thành phố.

Chiến sự tại Marawi bùng phát ngày 23-5 sau khi nhóm phiến quân Maute tràn vào chiếm thành phố, phản ứng lại việc quân đội Philippines mở chiến dịch truy quét bắt Isnilon Hapilon - thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf.

Theo quân đội Philippines, hiện có ít nhất 3 nhóm vũ trang khác nhau đang chiến đấu chống chính phủ ở Marawi, trong đó Maute đông nhất.

Ngày 24-6, các đợt không kích của quân đội vẫn được tiến hành nhắm vào vị trí của bọn Maute. Ít nhất hai máy bay cường kích OV-10 đã được huy động ném bom.

Trong thời gian qua, gần như tất cả máy bay có khả năng tấn công trong biên chế của quân đội Philippines đã được huy động cho cuộc chiến ở Marawi.

Trung tá Jo-ar Herrera, người phát ngôn Sư đoàn bộ binh 1, quân đội Philippines ước tính hiện còn khoảng 90 - 100 tay súng bên trong Marawi. Chúng hiện đang bị phân tán tại các làng Bangolo, Marinaut, Raya Madaya và Lilod, ông Herrera cho biết thêm.

Giao tranh tại Marawi đã chuẩn bị bước sang tuần thứ 6 mà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong tuần qua, quân đội Philippines đã tăng cường mở các đợt tấn công với hi vọng nhanh chóng kết thúc chiến sự trước khi hết tháng chay Ramadan.

Đây là thời điểm khá nhạy cảm, bởi theo nhiều người dân Hồi giáo ở Marawi và các chuyên gia, nhiều nhóm vũ trang khác có thể kéo về Marawi chia lửa với Maute sau Ramadan.
 

Mừng lễ Eid al-Fitr đơn giản


Eid al-Fitr là dịp lễ đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Năm nay, tình hình chiến sự tại Marawi đã khiến người dân phải sống tạm ở các trung tâm tị nạn. Nhiều người sống tại các trung tâm này cho biết sẽ chỉ tổ chức ăn mừng đơn giản thôi, cùng chia sẻ thức ăn với nhau và cầu nguyện.

 

 

Theo BẢO DUY/Tuổi trẻ Online

 


.