Bà Theresa May trở thành tân Thủ tướng Anh

10:07, 12/07/2016
.

Thủ tướng đương nhiệm ông David Cameron đã xin từ chức sớm để giao quyền kế nhiệm lại cho bà Theresa May, sau khi bà Andrea Leadsom tuyên bố rút lui trong cuộc đua đến cương vị người đứng đầu Chính phủ Anh quốc.

Theo BBC, ông Camerom sẽ chính thức đến gặp Nữ hoàng Anh để xin từ chức vào thứ tư ngày 13-7, để nhường quyền điều hành Chính phủ Anh lại cho bà Theresa May – Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Ông Camerom chia sẻ trước báo giới: “Tôi rất vui mừng khi bà Theresa May là Thủ tướng Chính phủ tiếp theo của nước Anh. Bà Theresa May hội tụ đầy đủ phẩm chất của một người đứng đầu. Tôi tin rằng bà  ấy sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nước Anh trong quá trình chuyển đổi sau khi rời khỏi châu Âu”.
 

Bà Theresa May trở thành tân Thủ tướng Anh.
Bà Theresa May trở thành tân Thủ tướng Anh.


Trước đó, bà  Andrea Leadsom – Bộ trưởng Năng lượng đã tuyên bố mình là một người phụ nữ từng làm mẹ nên có đủ tư cách làm Thủ tướng hơn bà May. Nhưng tuyên bố trên của Bộ trưởng Năng lượng Anh không nhận được sự ủng hộ, mà ngược lại bị chỉ trích gay gắt bởi các thành viên của Đảng Bảo thủ. Bà Leadsom đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tranh vì không chịu được áp lực của những công kích dữ dội về phía bà.

Với sự việc này, bà May nghiễm nhiên trở thành tân Thử tướng Anh quốc khi chỉ còn mình bà trong cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 9-9 với sự tham gia của 150.000 thành viên Đảng Bảo thủ. Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ trở thành nữ Thủ tướng thứ 2 trong lịch sử của nước Anh, sau cựu Thủ tướng đầu tiên là bà Margaret Thatcher, nhiệm kỳ từ 1979-1990.

Với quan điểm cứng rắn và bản lĩnh chính trường, bà Theresa May đang được người dân Anh quốc đặt rất nhiều kỳ vọng về một tương lai đổi mới và tươi sáng trong thời kỳ hậu Brexit.
 

Theo ĐÀO DŨNG/SGGPO


 


.