Nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn nhậm chức

05:05, 21/05/2016
.

Bà Thái Anh Văn - nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) - ngày 20/5 đã chính thức tuyên bố nhậm chức.


Theo AFP, bà Thái nhậm chức sau chiến thắng vang dội trước nhà lãnh đạo tiền nhiệm là Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 vừa qua.
 

 Bà Thái Anh Văn phát biểu nhậm chức. Ảnh AFP
Bà Thái Anh Văn phát biểu nhậm chức. Ảnh AFP


Phần lớn bài phát biểu cùa bà Thái trước 20.000 người tham gia lễ nhậm chức của bà tập trung vào việc “hồi sinh” nền kinh tế dựa vào công nghệ cao và xuất khẩu của Đài Loan- vốn đang suy giảm mạnh.

Ngoài ra, bà Thái cũng cam kết sẽ tăng cường cơ hội cho những thanh niên trẻ để họ có thể kiếm được việc làm với thu nhập tốt hơn. Nhà lãnh đạo Đài Loan khẳng định sẽ tăng cường an ninh trong xã hội, cải cách giáo dục và bảo vệ môi trường.

Theo bà Thái, Đài Loan đang phải đối mặt với tình thế khó khăn và bà sẵn sàng là người sẵn sàng giải quyết từng thách thức một. Một trong những thách thức hàng đầu chính là hệ thống trả lương hưu (mà bà Thái cho rằng sẽ “phá sản” nếu không được cải cách). Một số thách thức khác bao gồm, nguồn năng lượng và tài nguyên hạn chế, hệ thống giáo dục “xơ cứng” và quy trình sản xuất hàng hóa lỗi thời.

Bà Thái cũng liệt kê tình hình dân số già, tỉ lệ sinh nở thấp, ô nhiễm môi trường, tài chính không khả quan và sự thiếu tin tưởng của người dân vào hệ thống thực thi pháp luật là những vấn đề mà Đài Loan cần phải giải quyết.

“Các gia đình của chúng ta đang rất nhức nhối trước những bê bối về an toàn thực phẩm. Sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội của chúng ta đang ngày càng rõ rệt. Hệ thống an ninh thì đầy những lỗ hổng”, bà Thái nói và nhấn mạnh: “Nhưng điều quan trọng là, thế hệ trẻ của chúng ta đang phải chịu mức lương quá thấp. Cuộc sống của họ đang bế tắc, họ cảm thấy vô vọng và không mấy hy vọng vào tương lai”.

Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan đã đề nghị người dân cho chính quyền của bà một thời gian để có thể giải quyết những vấn đề nêu trên thông qua những cải cách cấp thiết.

“Tương lai của thế hệ trẻ và trách nhiệm của chính quyền. Tôi hy vọng rằng, trong thời gian nhậm chức, tôi sẽ giải quyết được từng vấn đề một, bắt đầu bằng một nền tảng cơ bản nhất”, bà Thái nói./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

 


.