Thủ tướng Singapore ra mắt nội các mới

09:09, 28/09/2015
.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 28/9 đã công bố nội các mới của nước này.

Theo trang tin Channel News Asia, Thủ tướng Singapore đã có sự xáo trộn nhân sự nội các sau hai tuần kể từ khi Đảng Nhân dân hành động giành được gần 70% số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử mà Thủ tướng Chính phủ đã vận động theo hướng cần có các ứng cử viên mạnh mẽ trong Quốc hội để bảo đảm sự đổi mới lãnh đạo.

"Đây là một nhiệm vụ cấp bách. Chúng tôi không có thời gian xa xỉ", ông Lý nói tại một cuộc họp báo hôm nay, khi công bố về những thay đổi.

Những thay đổi quan trọng trong cấu trúc của nội các là việc giới thiệu 3 Bộ trưởng Điều phối, mỗi người sẽ giám sát các bộ có liên quan. Ba bộ trưởng này gồm: Ông Teo Chee Hean (Bộ trưởng Điều phối về an ninh quốc gia), ông Tharman Shanmugaratnam (Bộ trưởng Điều phối về chính sách kinh tế và xã hội) và ông Khaw Boon Wan (Bộ trưởng Điều phối về cơ sở hạ tầng).
 

 Nội các mới của Singapore
Nội các mới của Singapore



Ông Teo và ông Tharman vẫn duy trì vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ, nhưng không phụ trách các danh mục bộ được phân công trước đây nữa. Trong khi đó, ông Khaw Boon Wan vẫn là Bộ trưởng Giao thông vận tải, thay thế cho ông Lui Tuck Yew, người đã tuyên bố nghỉ hưu từ trước cuộc tổng tuyển cử.

Một thay đổi mới so với nội các trước đó là tại hai bộ - Bộ Giáo dục và Bộ Thương và Công nghiệp - mỗi bộ sẽ có hai bộ trưởng, giám sát các lĩnh vực riêng biệt trong từng bộ.

Như vậy, nội các mới của Singapore sẽ có 20 thành viên, tăng thêm 1 thành viên so với nội các cũ. Trong số này có một nửa thành viên được bầu trong ba cuộc tổng tuyển cử vừa qua, và một nửa thành viên có tuổi đời dưới 55 tuổi.

Trong số những gương mặt mới có Quyền Bộ trưởng Ng Chee Meng (Bộ Giáo dục, phụ trách trường học) và ông Ong Ye Kung (Bộ giáo dục, phụ trách mảng giáo dục bậc cao và kỹ năng).

Ba Bộ trưởng Ngoại giao - Maliki Osman, Sim Ann và Desmond Lee - sẽ được thăng chức Bộ trưởng cấp cao của Nhà nước.

Theo H.Vân/Hà Nội Mới

 


.