Hỏa hoạn nhà máy hóa chất lan rộng, 14.000 dân sơ tán

09:04, 09/04/2015
.

Khoảng 14.000 người phải sơ tán sau khi ngọn lửa ở nhà máy sản xuất paraxylene (PX) ở Cổ Lôi, thành phố Chương Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) lan sang bồn chứa dầu thứ tư.

 

 Một lính cứu hỏa tham gia chữa cháy ở nhà máy sản xuất paraxylene Cổ Lôi - Ảnh: Reuters
Một lính cứu hỏa tham gia chữa cháy ở nhà máy sản xuất paraxylene Cổ Lôi - Ảnh: Reuters


Hãng tin tức Trung Quốc ngày 9-4 cho biết lửa bùng phát trở lại lần thứ hai lúc 2g sáng một ngày trước đó và lan sang bồn chứa dầu thứ tư của nhà máy. Khoảng 3 giờ trước đó lính cứu hỏa mới dập tắt ngọn lửa tái bùng phát lần thứ nhất lúc19g40 ngày 7-4.

Đài truyền hình CCTV cho biết hỏa hoạn đã xảy ra khoảng 18g ngày 6-4. Hai xe tải đậu trong nhà máy bị thiêu rụi.

Chính quyền địa phương đã mở rộng khu vực sơ tán trong phạm vi 5km tính từ khu vực các bồn chứa dầu bị cháy. Đến khoảng 11g sáng cùng ngày, ngọn lửa lan ra gần hết bồn chứa 1.500 tấn dầu này. Hơn 14.000 cư dân phải sơ tán đến các khu vực gần đó.

Một cư dân ở Cổ Lôi cho biết ông tỉnh giấc khi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc và lửa cháy rực vào lúc 3g sáng. “Ngọn lửa rất lớn, bùng cháy rất cao lên trời. Tôi sợ sẽ xảy ra nổ nên cho gia đình và nhân công trong trang trại di tản” - người chủ nông trại nuôi bào ngư trong vùng kể lại.

Truyền thông địa phương miêu tả đã xuất hiện những cơn mưa màu đen ở khu vực cách hỏa hoạn khoảng 6km, nghi do ô nhiễm từ vụ cháy nhà máy PX Cổ Lôi. Thủy hải sản nuôi trong vùng bắt đầu chết và nổi trắng trên mặt nước.

Giới chức địa phương vẫn chưa thông báo với cư dân liệu vụ hỏa hoạn này có gây ô nhiễm đến không khí và nước biển trong khu vực không.

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online


 


.