Khủng bố al-Qaeda mở chi nhánh Ấn Độ, "phất cao ngọn cờ" Jihad

01:09, 04/09/2014
.

Thủ lĩnh nhóm này tỏ ra phớt lờ nhóm IS đang tranh giành ảnh hưởng trong giới chiến binh Hồi giáo quốc tế.

Thủ lĩnh nhóm chiến binh al-Qaeda Ayman al Zawahri vào hôm 3/9 công bố việc thành lập chi nhánh tại Ấn Độ mà theo lời y sẽ giúp mở rộng chế độ Hồi giáo và “phất cao ngọn cờ thánh chiến” ở tiểu lục địa này.

Trong đoạn video 55 phút phát trực tuyến, Zawahri cũng khẳng định lại lòng trung thành đối với thủ lĩnh Taliban của Afghanistan Mullah Omar, một động thái cho là phớt lờ phái vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cạnh tranh với al-Qaeda về quyền lãnh đạo đối với phong trào Hồi giáo vũ trang xuyên quốc gia.
 

Thủ lĩnh al-Qaeda Zawahri (ảnh chụp từ video của nhóm này)
Thủ lĩnh al-Qaeda Zawahri (ảnh chụp từ video của nhóm này)



Zawahri miêu tả việc thành lập “al-Qaeda ở tiểu lục địa Ấn Độ” là tin tức tốt lành đối với người Hồi giáo ở Myanmar, Bangladesh, Assam, Gujarat, Ahmedabad và Kashmir. Ông này cũng cho hay chi nhánh mới sẽ giúp cứu rỗi người Hồi giáo khỏi bất công và áp bức.

Các chuyên gia chống khủng bố cho biết các lãnh đạo có tuổi của al-Qaeda đang cố gắng tranh giành các tân binh từ tay Nhà nước Hồi giáo vốn đã truyền cảm hứng mạnh cho các tín đồ trẻ tuổi trên khắp thế giới qua việc lập ra cả một khu vực lãnh thổ riêng xuyên biên giới Iraq-Syria.

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Abu Bakr al-Baghdadi tự gọi mình là Caliph – tức quốc trưởng của vương quốc Hồi giáo – và yêu cầu tất cả người Hồi giáo trung thành với nhà nước mới này.

Nhóm IS bất đồng với Zawahri vào năm 2013 về chuyện mở rộng sang lãnh thổ Syria, nơi nhóm IS tiến hành chặt đầu, đóng đinh lên thánh giá và hành quyết hàng loạt dân thường và những người chống đối.

Thông cáo của al-Qaeda - tựa một lời phủ nhận vị trí của IS – có thể đặt ra một thách thức lớn cho tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tuy nhiên al-Qaeda mới chủ yếu mạnh ở vùng biên giới Afghanistan-Pakistan, còn ở Ấn Độ, so với các nhóm chiến binh địa phương,  nó chỉ là “kẻ chiếu dưới” xét về mặt nhân lực và mức độ am hiểu địa phương./.



Trung Hiếu/VOV.VN


.