Ukraine chấp nhận đoàn xe cứu trợ của Nga

02:08, 17/08/2014
.

Ukraine ngày 16/8 đã công nhận đoàn gần 300 xe của Nga đang bị ách ở biên giới trong vài ngày qua là chở hàng cứu trợ. Ukraine và Nga đã thống nhất được phương thức chuyển số hàng cứu trợ này.
 

Đoàn xe chở đồ tiếp tế của Nga cho người dân ở miền đông Ukraine.
Đoàn xe chở đồ tiếp tế của Nga cho người dân ở miền đông Ukraine.


Theo thông tin được đăng tải trên trang web của chính phủ Ukraine, Ukraine đã công nhận số hàng do Nga gửi là hàng cứu trợ nhân đạo.

“Theo Điều khoản 4 và 5 của Luật Cứu trợ nhân đạo của Ukraine và theo sáng kiến của Tổng thống Petro Poroshenko về việc chấp nhận hàng cứu trợ nhân đạo trong khuôn khổ của sứ mệnh nhân đạo quốc tế dưới sự giám sát của Ủy ban quốc tế của Hội chữ thập Đỏ (ICRC), công nhận số hàng là hàng cứu trợ nhân đạo”, tuyên bố có đoạn.

Trong khi đó quan chức của ICRC cho biết Nga và Ukraine ngày hôm qua đã nhất trí được cách thức theo đó cho phép đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga qua biên giới Ukraine.

“Hai chính phủ đã nhất trí tiến hành kiểm tra nội dung và việc chuẩn bị cho đoàn xe”, Pascal Cuttat, đại diện của ICRC ở Nga cho hay.

Bộ trưởng Chính xách Xã hội Ukraine Lyudmyla Denysova đã ký sắc lệnh công nhận hàng là hàng cứu trợ nhân đạo.

Theo thư liệt kê số hàng 280 xe tải của Nga và được Pascal Cuttat ký, đệ trình lên Bộ Chính sách Xã hội của Ukraine vào ngày hôm qua, có 12 loại hàng,với khối lượng 1856 tấn, phù hợp với thông tin trước đó do Nga đưa ra.

“Người nhận số hàng nhân đạo là ICRC ở Ukraine. Số hàng sẽ được đại diện ICRC chuyển tới Ukraine qua điểm kiểm soát ở Donetsk”, tuyên bố của chính phủ Ukraine cho hay.

Trước đó đoàn gần 300 xe chở hàng trên đã bị ách tại gần biên giới giữa Nga và Ukraine, do Ukraine nghi ngờ các xe này chở đồ tiếp tế cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraine. Phía Nga luôn phủ nhận cáo buộc của Ukraine và khẳng định quân đội Nga sẽ không can thiệp vào Ukraine.
 


Theo AFP, Ria Novosti, Dân trí


.