Trung Quốc muốn mua 4 tàu ngầm hiện đại AIP của Nga

08:08, 18/08/2014
.

Trung Quốc được cho là đã ký 2 khung mua bán quân sự với Nga, trong đó Nga sẽ chế tạo chung 4 tàu ngầm AIP lớp Amur với Trung Quốc và bán chúng cho Bắc Kinh, trong khi Trung Quốc cũng sẽ mua 24 chiến đấu cơ Su-35 của Nga.



Cổng tin tức quốc phòng Sina của Trung Quốc cho biết, đây là hợp đồng quốc phòng lớn đầu tiên mà Bắc Kinh thực hiện với Mátxcơva trong 10 năm qua.

 Tàu ngầm lớp Amur là một trong các lớp tàu ngầm mới nhất của Nga.
Tàu ngầm lớp Amur là một trong các lớp tàu ngầm mới nhất của Nga.


Trung Quốc cần các tàu ngầm để chống lại mối đe dọa từ hạm đội của Ấn Độ và xây dựng một hạm động để ngăn chặn sự ảnh hưởng của Mỹ, Đài tiếng nói nước Nga đưa tin.

Một quan chức từ một công ty xuất khẩu quốc phòng nhà nước của Nga cho hay Bắc Kinh và Mátxcơva đang đàm phán về các công nghệ tàu ngầm.

Việc Trung Quốc và Ấn Độ bày tỏ mối quan tâm đối với các tàu ngầm lớp Amur của Nga là lẽ bình thường, một vị tướng về hưu của Nga nhận định.

Tàu ngầm Amur vượt trội cho tới phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm 877 của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng muốn mua tàu ngầm lớp Amur vì Ấn Độ sẽ sở hữu chúng.

Tàu ngầm Amur có thể chiến đấu hiệu quả với các tàu ngầm của Mỹ và phá hủy các tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles và Virginia của Mỹ từ xa.

Vì tàu ngầm Amur gây ra ít tiếng ồn nên các tàu ngầm Mỹ rất khó phát hiện được nó. Đặc tính này cho phép tàu ngầm bắn cảnh báo hoặc phá hủy tàu đối phương hiệu quả trong các trận đánh.

Mặc dù tàu ngầm lớp Amur có thể tấn công nhiều mục tiêu trên bộ nhưng nó không thể mang một hệ thống chống tên lửa. Hiện nay, Trung Quốc cũng không sở hữu hệ thống chống tên lửa nào để trang bị cho tàu ngầm.

Trước đó, Bộ quốc phòng Ấn Độ đã đặt hàng tàu ngầm Amur khẩn cấp do những lo ngại về khả năng phòng ngủ đang suy giảm của nước này. Ấn Độ đã bỏ qua quá trình đấu thầu và đặt mua 2 tàu ngầm diesel-điện lớp Amur của Nga để tăng cường các khả năng chiến đấu trên biển.

Hiện Trung Quốc sở hữu hơn 60 tàu ngầm trong khi Ấn Độ chỉ có 14 tàu ngầm, với một tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga từ năm 2012.

Các chuyên gia Nga tin rằng Trung Quốc sẽ không gây chiến tranh với Ấn Độ lúc này dù hạm đội của Trung Quốc có khả năng chiến đấu mạnh hơn hẳn của Ấn Độ. Bắc Kinh coi hạm đội của mình là một lực lượng chống lại Mỹ và không cảm thấy bị Ấn Độ đe dọa.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.