Toàn bộ đoàn xe cứu trợ Nga đã rời Ukraine

03:08, 24/08/2014
.

 


Toàn bộ đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của Nga, sau khi bốc dỡ hàng hóa tại thành phố Luhansk, đã quay lại lãnh thổ Nga, báo giới Nga và phương Tây đưa tin. Trong khi đó, giao tranh tại miền Đông tiếp tục khiến nhiều dân thường bị thương.


Trong khi giới chức Kiev và phương Tây lo ngại rằng những xe tải này có thể đã chở trang thiết bị quân sự cho phe ly khai, Mátxcơva khẳng định họ chỉ đem đến máy phát điện, thực phẩm và đồ uống.
 

 Đoàn xe cứu trợ của Nga đã rời Ukraine
Đoàn xe cứu trợ của Nga đã rời Ukraine


Cùng lúc đó, Ukraine cũng chuẩn bị được một khoản vay trị giá 500 triệu euro từ Đức, thủ tướng Angela Merkel phát biểu trong chuyến thăm tại Kiev.

Số tiền trên sẽ được sử dụng để giúp tái thiết hệ thống hạ tầng bị tàn phá của nước này, bà Merkel khẳng định trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Poroschenko hôm thứ Bảy.

Môt khoản vay 25 triệu euro nữa sẽ được cung cấp để hỗ trợ người tị nạn, vị nữ thủ tướng xác nhận.

Sau 4 tháng giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ, ước tính đã có hơn 2000 người thiệt mạng. Hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Bạo lực đã bùng phát khi các tay súng ly khai thân Nga tại các vùng Donetsk và Luhansk tuyên bố tách khỏi Ukraine, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.

Ukraine cáo buộc Nga vũ trang cho các tay súng ly khai và điều động binh sỹ vào miền Đông nước này, tuy nhiên Nga luôn phủ nhận.

Ukraine gọi đoàn xe của Nga là “một sự xâm lược trực tiếp” đối với nước này.

NATO và EU cũng chỉ trích hành động họ gọi là xâm phạm chủ quyền Ukraine.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Nga Vitaly Churkin thì cáo buộc các cường quốc phương Tây bóp méo sự thật.

“Đôi khi nó khiến tôi nhớ lại vương quốc của những tấm gương méo, bởi một số thành viên của Hội đồng không hề quan tâm tới thực tế rằng hàng trăm dân thường đang thiệt mạng.

Theo thông báo của Hội đồng thành phố Lugansk hôm 23/8, trong vòng 24 giờ qua đã có 68 dân thường bị thương vì giao tranh.

Thông báo khẳng định các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục và có những tuyến phố bị nã đạn trong nhiều giờ.

Người phát ngôn của nước cộng hòa nhân dân Lugansk tự phong Pyotr Mikhailov khẳng định với hãng thông tấn Itar-Tass rằng: “Các cuộc tấn công vào thành phố này vẫn tiếp diễn, và nó nhằm mục đích gây hoảng loạn cho người dân Lugansk”.

Ít gì 210.000 người tại đây hiện đang sống trong cảnh không điện, nước.

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.