Số người chết vì Ebola tiếp tục tăng cao

02:08, 23/08/2014
.

Hôm qua 22-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo số người thiệt mạng do vi rút Ebola tiếp tục tăng mạnh lên 1.427 người trong tổng số 2.615 trường hợp nhiễm bệnh.
 

Cảnh sát Liberia tuần tra khu ổ chuột West Point ở thủ đô Monrovia sau vụ bạo động phản đối hàng rào cách ly  - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Liberia tuần tra khu ổ chuột West Point ở thủ đô Monrovia sau vụ bạo động phản đối hàng rào cách ly - Ảnh: Reuters


Theo BBC, bác sĩ Keiji Fukuda thuộc WHO cho biết tính từ ngày 19-8 đến nay đã có thêm 142 trường hợp nhiễm bệnh và 77 người thiệt mạng ở Tây Phi. Ông cảnh báo về những “vùng bóng tối”, nhưng nơi bị cô lập và nhà chức trách không phát hiện được người bệnh.

“Chúng ta chưa từng thấy dịch Ebola lây lan ở các thành phố và vùng nông thôn nhanh như vậy - bác sĩ Fukuda  nhấn mạnh - Sẽ cần mất vài tháng nỗ lực để vật lộn đối phó với đại dịch”.

Trong hôm qua, chính quyền Nigeria cho biết đã phát hiện thêm hai trường hợp mới nhiễm vi rút, đều là vợ hoặc chồng của nhân viên y tế đã tiếp xúc trực tiếp với một người đàn ông đến từ Liberia và đã thiệt mạng.

Tại Liberia, một cậu bé 16 tuổi bị bắn chết trong cuộc biểu tình ở khu ổ chuột West Point ở thủ đô Monrovia. Hai người khác cũng bị thương nặng khi cảnh sát xả đạn vào người dân biểu tình phản đối việc khu West Point bị cách ly để chống dịch.

Toàn bộ mọi khu vực ở Liberia hiện đều đã có những trường hợp nhiễm vi rút Ebola. Mới đây nhất, vi rút đã lây lan tới tỉnh Sinoe, nơi duy nhất ở quốc gia này trước đó không có bệnh nhân Ebola. Số người thiệt mạng ở Liberia cũng đã tăng lên đến 624.

Trong khi đó, Senegal tuyên bố việc đóng cửa biên giới với Guinea là cần thiết. Senegal cũng đã cấm bay và tàu thủy đi tới Guinea, Liberia và Sierra Leone. Dù vậy Bộ trưởng Y tế Senegal Marie Colle Seck cho biết các chuyến bay nhân đạo sẽ tiếp diễn.

Các nước Cameroon, Bờ Biển Ngà, Kenya và Nam Phi cũng đã cấm đi lại tới ba nước Tây Phi có dịch. Mới đây WHO tuyên bố lệnh cấm đi lại sẽ không có tác dụng chống dịch Ebola và các nước Tây Phi cần thêm bác sĩ, chuyên gia tới hỗ trợ.



NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.