Nepal, Ấn Độ lở đất, lũ làm hơn 100 người chết

08:08, 17/08/2014
.

 


Ngày 16/8, số người chết trong các trận lở đất và lũ lụt gây ra do mưa lớn ở Nepal và miền Bắc Ấn Độ đã tăng lên ít nhất 109 người.

Mưa liên tiếp đã làm hàng nghìn người ở vùng núi thuộc dãy Himalaya mất nhà cửa. Riêng tại Nepaln, trong 3 ngày, đã có 85 người thiệt mạng do mưa lũ. Đường giao thông trên khắp vùng đồng bằng phía Tây giáp ranh với Ấn Độ bị hư hại.

Tầm nhìn thấp đã cản trở trực thăng đến sơ tán hơn 1.500 người đang mắc kẹt tại những ngôi nhà bị ngập. Một quan chức chính phủ cho biết, do đường giao thông trong khu vưc bị hư hại, nên cơ quan cứu hộ chỉ có thể phân phát đồ cứu trợ như lều bạt, thuốc chữa bệnh bằng trực thăng.  
 

Khu vực ở Nepal hứng lở đất hồi đầu tháng 8 - Ảnh: Reuters
Khu vực ở Nepal hứng lở đất hồi đầu tháng 8 - Ảnh: Reuters


Các binh sỹ Nepal đã cứu được 300 người, trong khi hàng trăm người vẫn chờ được sơ tán tại các tỉnh Surkhet, Bardiya. Những khu vực này hiện đang bị mất điện. Nhà chức trách cũng đóng cửa cây cầu lớn dọc tuyến cao tốc dài nhất của Nepal sau khi một số vết nứt xuất hiện trên cầu.

Trong khi đó, mưa lớn ở nước láng giềng Ấn Độ đã gây lở đất và lũ lụt, làm ít nhất 24 người chết. Nhà chức trách địa phương đã đề nghị điều động thêm binh sỹ tới tham gia cứu hộ, sau khi dự báo trời còn tiếp tục mưa trong 24 giờ tới.

Trên trang Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự thương tiếc đối với những người thiệt mạng. Mùa mưa ở vùng Nam Á (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9) đem lại nguồn nước tưới tiêu quan trọng cho sản xuất nông nghiệp nhưng đây cũng là thời điểm thường xảy ra thiên tai như lở đất, lũ lụt và sập nhà. Đầu tháng 8 này, ít nhất 151 người bị thiệt mạng tại thành phố Pune (miền Tây Ấn Độ) do lở đất./.  

Theo Trần Nga/VOV


.