Bất lực, Tổng thống Ukraine giải tán Quốc hội

02:08, 26/08/2014
.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bất ngờ đưa ra quyết định giải tán Quốc hội - Verkhovna Rada. Đây là thông tin vừa được ông Poroshenko cho biết trên tài khoản chính thức của ông trên Twitter.
 

  Quốc hội Ukraine đã bị giải tán
Quốc hội Ukraine đã bị giải tán



Theo lời giải thích được phát ngôn viên của Tổng thống Poroshenko – ông Svyatoslav Tsegolko đưa ra ngày hôm qua (25/8) và được hãng tin RIA Novosti trích dẫn lại, quyết định bất ngờ trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra bởi “đa số nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua các dự luật kiểu thời độc tài – đó là những dự luật đã cướp đi sinh mạng của các nhà hoạt động Maidan trong các cuộc biểu tình ủng hộ Châu Âu vào mùa thu và mùa đông năm 2013–2014”.
 
Cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tiến hành vào ngày 26/10, phát ngôn viên Tsegolko cho hay.
 
Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi “các lực lượng dân chủ” ở Ukraine tham gia vào cuộc bầu cử như một “đội ủng hộ Ukraine và ủng hộ Châu Âu” đoàn kết, thống nhất, phát ngôn viên Tsegolko đã viết như vậy trên trang Facebook của ông này, đồng thời nói thêm rằng Quốc hội Ukraine vừa bị giải tán “bởi đó là quyết định có trách nhiệm và đúng đắn duy nhất”.
 
“Đội quân thứ Năm trong Quốc hội bao gồm hàng chục người được gọi là đại biểu của nhân dân. Tuy nhiên, họ không đại diện cho lợi ích của người dân đã bỏ phiếu cho họ mà là lợi ích của một số người khác”, tuyên bố của phát ngôn viên Tsegolko viết.
 
Cả website chính thức của Tổng thống Poroshenko và Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đều không đưa ra bất kỳ thông điệp chi tiết nào. Tuy nhiên, tài khoản chính thức trên trang Twitter của chính quyền Tổng thống Poroshenko cũng đã khẳng định, Quốc hội của Ukraine đã bị giải tán.
 
Ông Poroshenko – người lên cầm quyền ở Ukraine hôm 7/7 vừa rồi, đã tuyên bố ý định tiến hành một cuộc bầu cử quốc hội sớm ngay trong bài phát biểu nhậm chức của ông này trước Rada.
 
Hồi cuối tháng 7, sau khi chính phủ từ chức, liên minh cầm quyền của Ukraine gồm Đảng Svoboda (Tự do) theo chủ nghĩa dân tộc và đảng Udar (Tấn công) đã tự giải tán để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm.
 
Hôm 2/8, Tổng thống Poroshenko lại một lần nữa nhắc đến việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm sau khi Rada từ chối thừa nhận nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk  là các nhóm khủng bố. Khi đó, Nhà lãnh đạo Ukraine cũng gán cho các nghị sĩ trong Quốc hội Ukraine là người của “đội quân thứ năm”, nói rằng ông không biết làm thế nào để làm việc với một Quốc hội như vậy.
 
Cụm từ “đội quân thứ năm” mà giới chức Ukraine nói đến xuất phát từ thời Cuộc Nội chiến Tây Ban Nha 1936-39. Khi đó, những tên phát xít của Franco đã phái một nhóm điệp viên và những kẻ khiêu khích bí mật vào hoạt động nhằm đánh chiếm thủ đô Madrid từ bên trong thành phố.
 
“Đội quân thứ năm” trở thành tên gọi chung của các lực lượng chống đối bị đế quốc mua chuộc, tổ chức hoặc gián điệp được cử đến nước khác hoạt động để làm nội ứng khi tiến hành chiến tranh xâm lược hoặc lật đổ. Thuật ngữ xuất hiện trong thời kì nội chiến ở nước Cộng hoà Tây Ban Nha (1936 - 39), chỉ các phần tử phản cách mạng hoạt động ở hậu phương nước này. Tháng 10/1936, khi quân phản loạn Tây Ban Nha liên kết với quân phát xít Đức - Ý tấn công thủ đô Madrit của nước cộng hoà, viên tướng gây cuộc phản loạn là Emiliô Môta (Emilio Mota; 1887 - 1937) đã phát biểu trên đài rằng: 4 đội quân của ông ta đang tấn công Madrit, còn đội quân thứ năm đã chờ sẵn tại thủ đô.
 

Theo VnMedia


.