Thủ lĩnh ISIL yêu cầu người Hồi giáo toàn thế giới tuân lệnh mình

04:07, 06/07/2014
.

Hôm qua 5-7, thủ lĩnh tổ chức phiến quân Nhà nước hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tiên xuất hiện công khai ở thành phố Mosul (Iraq) và ra lệnh cho người Hồi giáo thế giới phải tuân thủ hắn.
 



Theo hãng tin AFP, trong đoạn video đăng trên các trang mạng Hồi giáo cực đoan, Abu Bakr al-Baghdadi với bộ râu rậm và trang phục đạo Hồi truyền thống đã tới thánh đường Al-Nur ở Mosul để cầu nguyện. “Tôi là nhà lãnh đạo của các bạn dù tôi không phải là người giỏi nhất. Nếu thấy tôi đúng, các bạn hãy hỗ trợ tôi” - al-Baghdadi nói.

“Nếu thấy tôi sai, các bạn hãy khuyên nhủ tôi để đưa tôi trở lại đúng đường. Hãy tuân thủ tôi giống như cách tôi tuân thủ Thượng đế” - al-Baghdadi kêu gọi. AFP dẫn lời chuyên gia Hồi giáo Aymenn al-Tamimi cho biết đây là lần đầu tiên al-Baghdadi xuất hiện công khai.

Al-Baghdadi sinh tại thành phố Samarra ở Iraq năm 1971 và gia nhập lực lượng nổi dậy sau khi Mỹ tấn công Iraq năm 2003 và lật đổ chế độ Saddam Hussein. Hắn leo lên ngôi thủ lĩnh chi nhánh của al-Qaeda là tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq vào năm 2010.

Trước đó ISIL đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo ở các vùng lãnh thổ Syria và Iraq mà nhóm này chiếm đóng và tôn al-Baghdadi là “vua”. Hiện tại các cuộc giao tranh ở Iraq vẫn đang diễn ra dữ dội, đặc biệt tại thành phố Tikrit, quê hương của ông Saddam.

Tại Syria, ISIL đã chiếm được tất cả các mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor ngay cạnh biên giới Iraq.



SƠN HÀ/Tuổi trẻ


.