Phương Tây mở rộng lệnh trừng phạt với Nga sau vụ MH17

09:07, 29/07/2014
.

Mỹ và các nước châu Âu ngày 28/7 đã thống nhất áp đặt thêm lệnh trừng phạt vào các ngành tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga.

Theo Reuters, lệnh trừng phạt mới được Thổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Pháp và Italy thảo luận lần này là nhằm gia tăng áp lực đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ tại khu vực do lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine kiểm soát.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Obama ông Tony Blinken cho biết: “Nguyên nhân chính là bởi chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ một chuyển biến chiến lược nào từ ông Putin. Điều này buộc chúng tôi phải có những biện pháp tiếp theo và đó là điều mà châu Âu và Mỹ sẽ làm trong tuần này”.
 

Thủ tướng Anh Cameron mong muốn có một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga (Ảnh AFP)
Thủ tướng Anh Cameron mong muốn có một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga (Ảnh AFP)


Việc máy bay MH17 rơi ngày 17/7 đã dẫn đến những lời kêu gọi phương Tây cần có thêm những hành động cứng rắn hơn nữa sau những lệnh trừng phạt trước đó vốn chỉ nhằm vào một số cá nhân và tập đoàn của Nga.

Các quốc gia thành viên EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào ngày hôm nay (29/7) về các lệnh trừng phạt mới bao gồm việc đóng cửa thị trường tài chính của mình đối với các ngân hàng nhà nước của Nga, lệnh cấm buôn bán vũ khí trong tương lai cũng như việc giới hạn mua bán công nghệ trong ngành năng lượng và những công nghệ có thể sử dụng trong ngành quốc phòng.

Các nguồn tin tại Brussels cho biết các nhà ngoại giao EU đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về danh sách áp đặt lệnh trừng phạt mới bao gồm các công ty và các cá nhân thân cận với ông Putin.

Các nước phương Tây đều cho rằng, lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay MH17 và sử dụng tên lửa do Nga cung cấp.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: “Những thông tin mới nhất cho thấy kể từ khi máy bay MH17 bị bắn hạ, Nga vẫn tiếp tục vận chuyển vũ khí qua biên giới cũng như hỗ trợ tích cực cho lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine”.

“Các nhà lãnh đạo EU nhất trí rằng cộng đồng quốc tế vần phải buộc Nga phải trả giá cho việc này và các Đại sứ của EU sẽ nhất trí về việc một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn phải được đưa ra càng sớm càng tốt”, ông Cameron nói.

Trước đó, theo RT, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các lệnh trừng phạt do Mỹ và phương Tây áp đặt sẽ không thể đạt được mục đích của mình.

“Chúng tôi sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn nào có thể xảy ra trong một số lĩnh vực về kinh tế và có thể chúng tôi sẽ trở nên độc lập hơn và tự tin hơn vào sức mạnh của mình”, ông Lavrov nhấn mạnh./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN


.