Châu Âu phạt 6 hãng dược vi phạm luật chống độc quyền

01:07, 10/07/2014
.

 


Ủy ban châu Âu (EC) ngày 9-7 đã phạt sáu hãng dược số tiền 428 triệu euro (583 triệu USD) do vi phạm luật chống độc quyền.

 

Phó Chủ tịch EC Joaquin Almunia nói hành động của 6 hãng dược đã vi phạm thô bạo luật chống độc quyền của châu Âu - Ảnh: Reuters
Phó Chủ tịch EC Joaquin Almunia nói hành động của 6 hãng dược đã vi phạm thô bạo luật chống độc quyền của châu Âu - Ảnh: Reuters


Các hãng bị phạt gồm Servier (Pháp), Teva (Israel), Krka (Slovenia), Lupin (Ấn Độ), Matrix (nay thuộc hãng Mylan) và Unichem. Trong đó bị phạt nặng nhất là Servier với 331 triệu euro, kế đó là Lupin 40 triệu euro, Mylan 17 triệu euro, Teva 15,6 triệu euro, Unichem gần 14 triệu euro và Krka 10,1 triệu euro.

The Economic Times số ra ngày 10-7 dẫn thông cáo của cơ quan điều tra chống độc quyền của EC cho biết các hãng dược này đã bắt tay nhau để nhiều loại thuốc giá rẻ không đến được với các bệnh nhân.

Cụ thể, Servier đã trả tiền cho các công ty dược kém tên tuổi hơn để họ trì hoãn tung ra thị trường những loại thuốc cùng dòng có thể cạnh tranh về giá với sản phẩm của Servier. Hành vi này đã bị cơ quan chống độc quyền của EC phát hiện và bắt đầu điều tra từ năm 2009.

Ngay sau thông báo của EC, Servier tuyên bố sẽ kháng án, cho rằng quyết định của cơ quan chống độc quyền châu Âu là "vô lý" và "có hại cho bệnh nhân" vì sẽ làm cản trở nỗ lực nghiên cứu các loại thuốc mới của họ. Lupin cũng nói họ “rất thất vọng” và sẽ kháng lại án phạt, trong khi Mylan không đưa ra bình luận.
 

Theo TƯỜNG VY/Tuổi Trẻ Online

 


.