Nhật Bản tố tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

03:06, 06/06/2014
.

Theo AFP, chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo G7 ra tuyên bố phản đối việc “đe dọa” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông, sáng 6/6, các tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Guardian)
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Guardian)


Các quan chức Nhật Bản cho biết, 10h sáng nay (theo giờ địa phương) tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông.

Một quan chức của lực lượng bờ biển Nhật Bản nói: “Ban đầu, chúng tôi phát hiện hai tàu của Trung Quốc ở khu vực cách đảo Uotsurijima 27km về phía Tây, nhưng hiện giờ, hai chiếc tàu này đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản”.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senaku/Điếu Ngư tăng cao sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo này vào tháng 9/2012.

Quan hệ giữa hai bên lại càng xấu đi sau những động thái làm căng thẳng tình hình của cả hai bên. Tháng 11/2013, Trung Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận diện phòng không bao gồm cả đảo tranh chấp nói trên./.
 

Theo Hùng Cường/VOV online


.