Iran sao chép thành công máy bay không người lái Mỹ

10:05, 12/05/2014
.

Ngày 11-5 chính quyền Iran tuyên bố sản xuất thành một máy bay không người lái (UAV) hiện đại dựa trên chiếc UAV Mỹ mà Tehran lấy được hồi năm 2011.

 Phiên bản mô phỏng chiếc UAV hiện đại của Mỹ do Iran sản xuất - Ảnh: The Aviationist
Phiên bản mô phỏng chiếc UAV hiện đại của Mỹ do Iran sản xuất - Ảnh: The Aviationist


Theo hãng tin AFP, truyền hình Iran chiếu cảnh chính quyền nước này công bố chiếc UAV mới sản xuất bên cạnh bản gốc là chiếc US RQ-170 Sentinel của Mỹ. “Các kỹ sư của chúng tôi đã hiểu được các bí mật của chiếc UAV Mỹ và sao chép chúng” - một sĩ quan quân đội Iran cho biết.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố chiếc UAV mới này “sẽ đóng vai trò rất quan trọng” trong các chiến dịch do thám. Hồi tháng 12-2011, quân đội Iran đã bắt giữ được chiếc UAV của Mỹ khi nó xâm nhập không phận Iran từ biên giới Afghanistan.

Sau đó Washington thừa nhận trước khi bị bắt chiếc US RQ-170 Sentinel đã theo dõi các cơ sở quân sự và hạt nhân của Iran. Mỹ đã đòi lại chiếc máy bay này nhưng Iran không chịu trả. Khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định Iran sẽ không thể sao chép được chiếc UAV hiện đại này.

Cùng thời điểm khoe chiếc UAV sao chép, chính quyền Tehran cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ quyền phát triển năng lượng hạt nhân trong đàm phán với các cường quốc. Phương Tây cáo buộc Tehran dùng chiêu bài năng lượng hạt nhân để sản xuất vũ khí nguyên tử.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.