Vụ máy bay Malaysia mất tích: Mở rộng tìm kiếm về phía đông và phía tây

08:03, 11/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đây là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó tư lệnh quân chủng phòng không không quân, trước giờ lên đường ra Phú Quốc trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích.

Theo Báo Dân trí, Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó Tư lệnh Hải quân cho biết, sáng nay một tàu chở dầu báo tin phát hiện một vật thể lạ cách đảo Thổ Chu khoảng 80km. Lực lượng tìm kiếm đang đi tàu tới tiếp cận và xác định vật thể lạ.
 
Cùng thời điểm này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay khi mất tích được xác định là đang bay ở độ cao hơn 350 feet, tức là khoảng hơn 10.000m. Đã có giả thiết đưa ra là máy bay nổ ở trên không, nếu đúng thì chứng tích các mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi dưới biển hoặc đất liền. Tuy nhiên, cho đến hôm nay vẫn không tìm thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết đó là không có cơ sở.
Về dấu hiệu máy bay bị tấn công, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không thông tin cơ quan điều tra của các nước trao đổi chưa tìm thấy nhiều bằng chứng, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và không bỏ sót bất cứ chi tiết nào liên quan đến chiếc máy bay này.

Nói về việc cấp phép cho các máy bay tìm kiếm của Malaysia, Singapore và Philippine hoạt động trên vùng vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam do Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng cấp phép, giấy phép này không quy định thời hạn mà căn cứ vào kế hoạch bay của các nước gửi sang.

Theo Báo Tuổi trẻ, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói vùng tìm kiếm hôm nay sẽ mở rộng ra 100 – 200 km về phía đông và phía tây so với vị trí cũ. Các tàu bay của không quân Việt Nam sẽ vẫn hoạt động trong vùng FIR của Việt Nam  nhưng ở phía tây sẽ bay sát đến vùng do Thái Lan kiểm soát. Ngoài ra tầm bay cũng sẽ được nâng lên ở đô cao từ 3.000 – 5.000m.
 

 
Bản tin cập nhật lúc 8 giờ ngày 11.3 của VTV
 

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn thông tin đến thời điểm náy Việt Nam đã có 4 máy bay Antonov 26, 4 máy bay trực thăng, 1 thủy phi cơ và sáng nay thêm 2 máy bay Casa của Cảnh sát biển sẽ cất cánh, tham gia tìm kiếm.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn khẳng định Không quân Việt Nam đã và sẽ huy động những lực lượng, phương tiện tốt nhất cho việc tìm kiếm.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ,  6g30 sáng 11-3, 2 máy bay Antonov 26 và 2 máy bay casa số hiệu 8981 và 8982 đã sẵn sàng trong khu vực quân sự Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng như ngày hôm qua, tại đây đang có rất đông các phóng viên nước ngoài của nhiều hãng thông tấn của Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… đến cđăng ký lên máy bay để đưa tin. Thiếu tướng Tuấn cũng cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện tối đa để tác nghiệp.

 

Malaysia hôm nay mở rộng khu vực tìm kiếm từ mũi phía bắc Sumatra trên bờ biển phía tây bán đảo Malaysia đến Hong Kong.  Nguồn Zing News
Malaysia hôm nay mở rộng khu vực tìm kiếm từ mũi phía bắc Sumatra trên bờ biển phía tây bán đảo Malaysia đến Hong Kong. Nguồn Zing News

Theo BBC, Số phận máy bay MH370 vẫn là một bí ẩn. Sự biến mất đột ngột này khiến các chuyên gia bối rối. Các phi công và các điều tra viên đã mô tả vụ việc là "kỳ cục" và "kỳ quặc".

Hầu hết các trục trặc đều để lại ít nhiều dấu vết. Nếu động cơ hỏng, máy bay vẫn có thể lượn thêm được 80-90 dặm nữa, đủ để phi công gọi báo khẩn cấp bằng sóng vô tuyến. Nếu cabin bị mất dưỡng khí, chẳng hạn do mất một cửa sổ, thì phi hành đoàn sẽ lập tức mất độ cao, nhưng máy bay không thể vỡ tan được. Ngay cả khi các phi công bất tỉnh do thiếu ô-xi, thì chiếc phi cơ sẽ vẫn bay và ai đó trên mặt đất sẽ phát hiện ra tình trạng yên lặng trên máy bay.

TIN LIÊN QUAN
Có những mật mã khẩn cấp để các phi công dùng nếu có kẻ không tặc tìm cách vào buồng lái. Và các máy bay khác bay gần đó thông thường sẽ nghe thấy thông qua kênh khẩn cấp, cho nên sẽ nghe thấy những âm thanh bất thường, nếu có.

Tất cả đều chỉ tới một khả năng thảm họa là nó đã bị nổ tung một cách bất ngờ giữa không trung. Nhưng cho tới khi người ta tìm thấy chiếc phi cơ, sẽ khó có thể giải thích lý do tại sao.

Trong khi đó, một vùng rộng lớn quanh Malaysia vẫn đang được tìm kiếm nhằm. Chừng 40 tàu thuyền và 34 máy bay từ chín quốc gia đang rà soát trên khắp vùng biển phía đông và phía tây của Malaysia.

Các đội tìm kiếm sẽ phải tầm soát diện rộng hàng trăm dặm vuông trong lúc không có mấy thông tin, ngoài địa điểm cuối cùng, nơi chiếc Boeing 777 còn giữ liên lạc.
 

 


.