Trung Quốc dự kiến xây đường hầm dưới biển dài nhất thế giới

02:02, 16/02/2014
.

Chính quyền Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng đường hầm dưới nước dài nhất thế giới. Một chuyên gia tham gia dự án đã tiết lộ với AFP, đường hầm dài 123 km nối Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh và Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông, là hai thành phố cảng phía bắc trong một khu vực chịu nhiều động đất. Dự kiến kinh phí xây dựng khoảng 36 tỷ USD.

Đường hầm được thiết kế cho đường sắt (ô tô qua hầm sẽ được chở trên các toa tàu) với vận tốc cho phép tới 220 km/giờ, dự kiến khởi công vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2020 - Wang Mengshu, một chuyên gia tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết.
 

Sơ đồ đường hầm ngầm dưới biển, nối từ Đại Liên tới Yên Đài.
Sơ đồ đường hầm ngầm dưới biển, nối từ Đại Liên tới Yên Đài.

 
Nó sẽ là đường hầm dưới nước dài nhất thế giới, Wang khẳng định. Đường hầm này sẽ vượt qua chiều dài cộng lại của hai đường hầm dài nhất thế giới, đường hầm Seikan của Nhật Bản nối Honshu và Hokkaido và đường hầm Channel giữa Anh và Pháp.

Một kế hoạch chi tiết cho dự án khổng lồ này dự kiến sẽ được trình lên Quốc vụ viện trong tháng tư tới.

Theo ông Wang Mengshu, sau khi đường hầm được hoàn thành, thời gian đi lại giữa hai thành phố sẽ được giảm bớt rất nhiều, xuống còn 40 phút. Hiện tại có hai cách đi lại giữa Yên Đài và Đại Liên, một là lái xe đường bộ qua hành trình 1.400 km, hai là đi bằng phà hết 8 giờ.

Vấn đề lớn nhất đặt ra là đường hầm chạy qua hai đường đứt gãy động đất, nơi từng xảy ra trận động đất kinh hoàng trong năm 1976 tại Đường Sơn khiến 242.000 người chết. Các quan chức liên quan đến dự án xác định an toàn là một "mối quan tâm hàng đầu" của họ.

 

Theo Hà Nội mới


.