Trợ lý người chú của Kim Jong-un xin tị nạn ở Hàn Quốc?

12:12, 07/12/2013
.

Truyền thông Hàn Quốc hôm 6/12 đưa tin một người đàn ông từng là trợ lý cho người chú Jang Song-thaek của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rời bỏ nước này và xin tị nạn ở Hàn Quốc.

Nếu thông tin này là chính xác thì đây là trường hợp đào tẩu tệ hại nhất ở Triều Tiên trong vòng 15 năm qua.
 

Người chú Jang Song-thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong-un  (ảnh: China Daily)
Người chú Jang Song-thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong-un (ảnh: China Daily)



Người trợ lý này, hiện vẫn chưa được tiết lộ tên, đang được các quan chức Hàn Quốc bảo vệ tại 1 địa điểm bí mật trong lãnh thổ Trung Quốc, mạng tin YTN và báo Kyunghyang Shinmun dẫn các nguồn tin thạo về vấn đề này cho biết.


Giới lập pháp ở Seoul tuyên bố, cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) không biết về trường hợp đào tẩu này.

Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho biết Mỹ có biết về các báo cáo liên quan đến vị trợ lý này nhưng chưa thể xác minh các tin tức đó.

YTN cho hay người này quản lý ngân quỹ cho ông Jang Song-thaek – kết hôn với dì của Kim Jong-un. Sự thân cận với ông Kim khiến ông Jang là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Ông Jang bị cách các chức vụ vào tháng 11, theo NIS. Mạng lưới truyền hình thi cho rằng việc cách chức diễn ra sau khi trợ lý của ông Jang đào tẩu.

YTN tiết lộ thêm vị trợ lý nói trên nắm được thông tin về các ngân quỹ của cả ông Kim Jong-un cùng người cha của mình.

Trong khi đó, một phát ngôn viên cho Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, Kim Eui-do, và các quan chức tại Bộ Ngoại giao nước này cho biết vụ đào tẩu nói trên chưa thể xác nhận được.

Jung Chung-rae, thành viên Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng cơ quan tình báo Hàn Quốc có nói họ không hay biết về vụ đào tẩu nhưng lại cho biết hai trong số các người thân của ông Jang tại các đại sứ quán ở nước ngoài đã được triệu hồi.

Jung dẫn lại lời của NIS khẳng định: “Đúng là em rể và cháu trai của ông Jang đã được triệu hồi về Triều Tiên”.

Giới chức Hàn Quốc thì cho biết bản thân ông chú Jang vẫn còn sống và đang an toàn./.



Trung Hiếu/VOV online


.