NEC cương quyết bác yêu sách bầu cử lại của đối lập Campuchia

02:12, 22/12/2013
.

Trong bối cảnh tình hình ở Campuchia ngày càng có dấu hiệu căng thẳng do vấn đề chính trị sau bầu cử không thể giải quyết được, ngày 21/12, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã chính thức tuyên bố sẽ không tiến hành bầu cử lại Quốc hội theo yêu cầu của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập.

Ngày 21/12, Người phát ngôn của NEC, ông Tep Nitha, nêu rõ trong luật pháp cũng như hiến pháp của Campuchia không nêu quy định về việc bầu cử lại, mà chỉ nêu về việc bầu cử quốc hội mới.
 

Người ủng hộ đảng CNRP đối lập tuần hành nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Nhân quyền Quốc tế. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người ủng hộ đảng CNRP đối lập tuần hành nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Nhân quyền Quốc tế. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Cuộc bầu cử mới này chỉ diễn ra trong trường hợp quốc hội bị giải tán trước khi hết nhiệm kỳ, trong khi đó, Hiến pháp đã quy định rõ quốc hội không thể giải tán trước nhiệm kỳ, chỉ trừ trường hợp quốc hội bị giải thể hai lần trong thời gian 12 tháng, hơn nữa, ở Campuchia chưa từng có trường hợp quốc hội giải tán trước nhiệm kỳ.

Do vậy, sẽ không thể có chuyện bầu cử lại quốc hội mới ở Campuchia theo như yêu cầu của CNRP.

Lời tuyên bố của NEC được đưa sau khi Thủ tướng Hun Sen trả lời phe đối lập cho rằng, Campuchia không có luật nào quy định về việc bầu cử lại và ông cũng bác bỏ yêu cầu của CNRP đòi thủ tướng từ chức.

Dư luận trong dân chúng tại Phnom Penh đã tỏ ra bức xúc trước việc CNRP liên tục tổ chức các cuộc diễu hành trên đường phố trong những ngày gần đây, vì điều này đã làm cho giao thông trong thành phố tắc nghẽn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt, làm ăn của người dân./.

 


Theo TTXVN


.