Thủ tướng Anh bảo vệ quyết định phủ quyết Hiệp ước EU mới

07:12, 13/12/2011
.

Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định, quyết định của ông phủ quyết Hiệp ước mới của Liên minh châu Âu (EU) là vì lợi ích quốc gia.
 

Thủ tướng Anh bảo vệ quyết định phủ quyết Hiệp ước EU mới
Thủ tướng Anh bảo vệ quyết định phủ quyết Hiệp ước EU mới


Phát biểu trước Quốc hội ngày 12/12, Thủ tướng Cameron cho biết, ông đã tìm kiếm một thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh bàn biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) vào tuần trước. Thỏa thuận này, theo ông sẽ được sự chấp thuận của tất cả 27 nước thành viên EU, nhưng các nước đã khước từ những đòi hỏi “khiêm tốn, hợp lý và thích đáng” của ông nhằm vào thành phố London - trung tâm tài chính của nước Anh và cả châu Âu.

Ông Cameron cho rằng, quyết định của mình là vì lợi ích quốc gia (Ảnh: AP) Thủ tướng Cameron khẳng định, Anh sẽ tiếp tục hợp tác với 26 quốc gia thành viên còn lại của EU. Duy trì tư cách thành viên của Anh trong EU có ý nghĩa sống còn đối với lợi ích quốc gia của nước này.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg đã không xuất hiện bên cạnh Thủ tướng Cameron trong phiên họp Quốc hội ngày 12/12, một dấu hiệu của sự rạn nứt trong Chính phủ liên hiệp Anh do đảng Bảo thủ lãnh đạo.

Ông Cameron đã phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề từ lãnh đạo Công đảng đối lập Ed Miliband cho rằng, quyết định của Thủ tướng Cameron là điều tồi tệ đối với nước Anh và điều đó đã không bảo vệ được trung tâm tài chính London.

Trong khi đó, một cuộc điều tra dư luận xã hội do tờ Thời đại tiến hành công bố hôm qua cho thấy, có 57% trong số hơn 1.950 người được hỏi ủng hộ quyết định của Thủ tướng Cameron và chỉ có 12% tin rằng, quyết định phủ quyết đó không bảo vệ được thành phố London./.

 

Theo VOV


.