Nga gia nhập WTO

09:12, 17/12/2011
.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 17-12 đã chính thức thông qua thỏa thuận kết nạp Nga làm thành viên, sau 18 năm nỗ lực đàm phán. Đây có thể coi là mốc thời gian kỷ lục của WTO bởi từ trước tới nay chưa nước nào phải đàm phán lâu như vậy. Kỷ lục này trước đây thuộc về Trung Quốc, với thời gian đàm phán là 15 năm.




Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy khẳng định đây là thời khắc lịch sử đối với Liên bang Nga cũng như hệ thống thương mại đa phương này. Theo ông Lamy, với sự gia nhập của Nga, WTO sẽ chiếm tới 97% hoạt động thương mại toàn cầu. GDP hiện tại của Nga ước khoảng 1,9 nghìn tỷ USD.
 

f
Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy (phải) chúc mừng đoàn đại biểu Liên bang Nga sau thỏa thuận gia nhập WTP.


Vào ngày 15-6-2012, Quốc hội Nga sẽ tiến hành phê chuẩn thỏa thuận gia nhập trên và lúc đó, thỏa thuận này sẽ có hiệu lực.

Trong bối cảnh các cuộc thương lượng trong khuôn khổ vòng đàm phán Doha bị bế tắc, kinh tế thế giới bị khủng hoảng, xu hướng bảo hộ mậu dịch mạnh thêm, việc Nga gia nhập WTO được xem là điểm son của hội nghị bộ trưởng WTO lần thứ 8 này. Những thỏa thuận này sẽ giúp Nga tăng cường nguồn đầu tư từ nước ngoài, xóa bỏ quan niệm cho rằng Nga không tạo được môi trường đầu tư tốt.
 

Theo SGGPO


.