Điều gì diễn ra sau cái chết của Chủ tịch Kim?

07:12, 19/12/2011
.

Sau thông báo đau buồn về cái chết của Chủ tịch Kim Jong Il, báo chí Triều Tiên đã kêu gọi 24 triệu người dân nước này hãy đoàn kết ủng hộ Kim Jong Un – con trai Chủ tịch Kim cũng được xem là người kế nhiệm của ông.

Sáng nay (19/12), các hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên đồng loạt đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-il đã đột ngột qua đời tối ngày 17/12, hưởng thọ 69 tuổi.
 
Sau khi thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Kim, hãng thông tấn chính thức KCNA đã nói rằng, đất nước, nhân dân và quân đội Triều Tiên “cần phải trung thành với đồng chí đáng kính Kim Jong Un. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un, chúng ta cần phải biến đau thương thành sức mạnh và lòng dũng cảm để vượt qua những khó khăn hiện nay”.
 
Hãng thông tấn KCNA đã gọi người con trai út Kim Jong Un của cố Chủ tịch Kim Jong Il là “người kế nhiệm vĩ đại” đồng thời khen ngợi Kim Jong Un là “nhà lãnh đạo kiệt xuất của đảng, quân đội và nhân dân chúng ta”.
 
Trong khi đó, trong bản tin của mình, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đã kêu gọi nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự chỉ đạo của người con trai út của ông Kim Jong-il là Kim Jong Un. "Toàn đảng, toàn quân và toàn nhân dân nguyện trung thành đi theo sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un, nhằm bảo vệ và tăng cường hơn nữa mặt trận thống nhất của đảng, quân đội và nhân dân".
 
Như vậy, không cần phải dự đoán người ta cũng có thể thấy rõ rằng con trai út của Chủ tịch Kim sẽ kế nhiệm ông trở thành người lãnh đạo mới của đất nước Triều Tiên.
 
Trên thực tế, việc Kim Jong Un trở thành Nhà lãnh đạo tương lai của Triều Tiên đã được đồn đoàn từ hồi năm ngoái sau đại hội đảng toàn quốc lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây ở nước này. Tại đại hội đó, người con trai Kim Jong Un của Chủ tịch Kim đã được phong hàm tướng 4 sao cũng như được bổ nhiệm vào hai chức vụ quan trọng hàng đầu là Phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy trung ương của Đảng Công nhân Triều Tiên và thành viên Ủy ban Trung ương đảng. Việc Kim Jong Un được bổ nhiệm vào những chức vụ quan trọng này được các nhà phân tích tin là bước đệm để vị tướng trẻ này tiến lên vị trí Lãnh đạo Triều Tiên.
 
Sau khi Chủ tịch Kim qua đời, dù chưa được tuyên bố chính thức nhưng chắc chắn người con trai Kim Jong Un sẽ kế nhiệm vị trí Lãnh đạo Triều Tiên. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu nhà lãnh đạo trẻ tuổi như Kim Jong Un có đủ sức lãnh đạo Triều Tiên hay không?
 
Chân dung Kim Jong Un
 
Từ đầu năm ngoái đến nay, cái tên Kim Jong Un đã được báo chí nhắc đến rất nhiều nhưng thực chất, người ta biết rất ít thông tin về vị tướng trẻ Triều Tiên này. Theo nguồn tin của giới báo chí, Kim Jong Un sinh vào khoảng cuối năm 1983 đầu năm 1984. Tuy nhiên, thông tin chính xác về ngày tháng năm sinh của Kim Jong Un không rõ. Kim Jong Un được miêu tả là người cao to với chiều cao 175cm và nặng 90kg.
 
Kim Jong Un từng theo học ở trường quốc tế Berne, Thụy Sỹ. Anh nói tiếng Anh thành thạo, biết một chút tiếng Đức và tiếng Pháp. Kim Jong Un thích trượt tuyết, chơi bóng rổ và vẽ hoạt hình. Anh này là fan hâm mộ của Michael Jordan, Jean-Claude Van Damme.
 
Sau khi trở về nước từ Thụy Sĩ, Kim Jong Un theo học tại Học viên Quân sự Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) tại Bình Nhưỡng trong thời gian từ năm 2002-2007.
 
Kenji Fujimoto - một đầu bếp người Nhật từng làm đầu bếp cho gia đình Nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã tiết lộ một số thông tin về Kim Jong Un trong một cuốn sách phát hành năm 2003. Theo người đầu bếp này, Kim Jong Un rất giống cha và được lòng cha. Kim Jong Un “là hình ảnh của cha mình, giống từ khuôn mặt, dáng người cho đến tính cách”.

Ông Fujimoto cho biết, ngay khi còn nhỏ, Chủ tịch Kim đã tỏ ra quan tâm đến Kim Jong Un hơn người con trai lớn Kim Jong Chol. “Đứa lớn (Jong Chol) có trái tim yếu đuối và nữ tính, trong khi đứa nhỏ rất nam tính. Khi mới nhìn lần đầu, người ta nghĩ Jong Un là anh trai của Jong Chol”.
 
Theo cuốn sách của Fujimoto, Kim Jong Un được cha tin yêu một phần vì anh là người có tính cách quyết đoán, dám làm dám chịu.
 
Các nhà phân tích cũng tin rằng Kim Jong Un có trí tuệ và kỹ năng lãnh đạo thích hợp để trở thành người kế nhiệm Chủ tịch Kim. Ông Cheong Seong-Chang, một chuyên gia về Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Sejong ở thủ đô Seoul từng đánh giá: “Jong-Un có tiềm năng trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và không khoan nhượng. Anh ta có tính cách của người cầm lái”.

 

Theo VnMedia


.