Brazil ưu thắng

04:07, 03/07/2018
.

Thanh Thảo  


(Baoquangngai.vn)- Mexico đã chơi quá hay trước “tượng đài” Brazil, ít nhất là trong 20 phút đầu trận. Đó là lối chơi rực lửa đặc trưng Nam Mỹ, là những pha cầm bóng và phối hợp tấn công với tốc độ rất cao có thể khiến những đối thủ yếu bóng vía phải vỡ trận. Nhưng Brazil đã đứng vững.

HLV Tite đã xây dựng một đội Brazil rất cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Một đội Brazil gần như không có khiếm khuyết. Họ cản phá rất thành công những pha công thành của Mexico với một phong thái bình tĩnh, và khi hàng tiền vệ Brail bắt đầu kết nối tốt với tiền đạo, Brazil đã xoay chuyển thế trận, với những đường lên bóng không quá nóng nhưng đầy tự tin.

Nhìn phong cách chơi bóng của những cầu thủ Brazil như Willian, Neymar, Coutinho… ta thấy sự đủng đỉnh cố tình của họ, nó khiến đối phương bị trật nhịp tâm lý, và khi Brazil đột ngột tăng tốc, họ lại khiến Mexico như hụt hẫng.

Neymar đã gần như lấy lại phong độ cao của mình.
Neymar đã gần như lấy lại phong độ cao của mình.


Không chỉ cầm bóng, Brazil còn cầm nhịp điệu và họ biết điều tiết lối chơi để những pha bóng không đơn điệu và dễ bị bắt bài. Đó chính là phong thái của nhà vô địch. Mexico đã chơi hết mình, và dù thua 0-2, họ không có gì phải ân hận. Vì hai bàn thua ấy không phải do lỗi của họ, càng không do lỗi của thủ môn tài ba Ochoa. Nhưng chỉ vì Brazil quá hay. Trong trận này, Willian đã như lột xác. Anh không còn mờ nhạt, mà luôn chơi với tốc độ của xe đua Công thức 1, lúc bên phải, lúc bên trái, thoăn thoắt ẩn hiện.

Neymar đã gần như lấy lại phong độ cao của mình, và anh hứa hẹn còn tỏa sáng hơn nữa khi gặp Bỉ ở tứ kết. Đó sẽ là trận “chung kết sớm” của World Cup này, mà đội thắng có rất nhiều cơ may để đi tới trận cuối cùng. Brazil đã có dáng dấp của một nhà vô địch, khi họ hoàn thiện sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Những cầu thủ thay thế của họ cũng là những con bài có thể xoay chuyển cục diện trận đấu.

Firmino là một minh chứng mỗi khi vào thay người. Sự nhạy cảm khi chớp thời cơ là một đặc chất của cầu thủ Brazil, điều làm họ khác biệt với những cầu thủ của những cường quốc bóng đá khác. Không chỉ biết chơi với trái bóng, họ còn biết “chơi” với những khoảnh khắc có thể ghi bàn. Những bàn thắng của Bazil, vì thế, vừa bất ngờ vừa như tất yếu.

4 năm trước, ngay tại quê nhà, đội Brazil hồi ấy chơi bóng không hay như bây giờ, khi họ chơi bóng tại Nga. Tôi nghĩ, CĐV Nga ngoài việc ủng hộ đội nhà, họ còn rất có cảm tình với đội Brazil. Cầu thủ Nga rất mê kỹ năng chơi bóng của cầu thủ Brazil, và lối chơi của đội Nga hiện tại cũng phảng phất lối chơi của đội áo Vàng-Xanh Nam Mỹ. Dĩ nhiên, đội Nga rất khiêm nhường, còn đội Brazil hôm nay cũng nhã nhặn không kém. Họ đã trưởng thành. Và Neymar cũng vậy, dù có pha ăn vạ cho vui, anh thực sự đã trưởng thành trong World Cup này./.                                  
 


.