Cập nhật lúc: 16:12, 03/04/2014 [GMT+7]
.

Các đài Việt Nam quyết không mua bản quyền truyền hình World Cup giá cao


Chỉ còn khoảng gần 3 tháng nữa World Cup 2014 sẽ diễn ra nhưng đến thời điểm này, chưa có bất cứ nhà đài nào có ý định mua lại bản quyền truyền hình (BQTH) vì cái giá của phía đối tác đưa ra không thể chấp nhận nổi.

Kể từ khi tập đoàn MP&Silva trúng thầu vào “chào hàng” gói BQTH World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam, các nhà đài vẫn không có động tĩnh gì cho thấy mình đang chuẩn bị kế hoạch mua và sản xuất các chương trình liên quan đến World Cup, trong đó quan trọng nhất là tường thuật trực tiếp các trận bóng đá.

Việc các đài Việt Nam thờ ơ với BQTH World Cup xuất phát từ nguyên nhân lớn nhất là phía đối tác đã hét cái giá quá cao: 10 triệu USD. MP & Silva sẽ sở hữu BQTH trên lãnh thổ Việt Nam của 64 trận đấu, lễ khai mạc và bế mạc cùng bản tin tổng hợp dài 45 phút mỗi ngày khi VCK World Cup 2014 diễn ra. Với 64 trận đấu, mỗi trận tại World Cup sẽ có giá khoảng hơn 3 tỷ đồng. Trong khi đó, tại World Cup 2010, BQTH được bán cho nhà đài Việt Nam với mức giá chỉ 2,7 triệu USD, tính ra mỗi trận có giá khoảng 52.000USD, tức là khoảng hơn 1 tỷ đồng.
 

Các đài Việt Nam không chấp nhận mức giá 10 triệu USD mà phía đối tác đưa ra
Các đài Việt Nam không chấp nhận mức giá 10 triệu USD mà phía đối tác đưa ra


VTV một lần nữa sẽ có trách nhiệm đứng ra thương thảo với MP&Silva rồi sau đó sẽ chia sẻ cho các đài trong nước cùng phát sóng World Cup. Tuy nhiên, khi đối tác không có ý định hạ mức giá, anh cả của truyền hình Việt Nam VTV cũng sẵn sàng không mua bằng mọi giá.

VTV và MP&Silva đã có nhiều cuộc tiếp xúc, nhưng quá trình đàm phán vẫn chưa ngã ngũ. Phía MP&Silva đã bỏ ra tới 7 triệu USD để mua lại BQTH World Cup tại Việt Nam, nên tập đoàn này muốn phải có lãi. Tuy nhiên, theo cách tính của một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, thì MP&Silva đang muốn thu siêu lời, bởi khi mua BQTH VCK World Cup 2014 tại Việt Nam, MP & Silva còn được FIFA miễn phí BQTH của giải Confederations Cup 2013, VCK World Cup bãi biển 2013, các VCK World Cup U.20, U.17 (nam và nữ) trong các năm 2013, 2014. Như vậy, sau khi có nhiều giải đấu hấp dẫn, MP&Silva đã chia lẻ các gói ra để bán. Nếu như bán được gói BQTH World Cup 2014, tập đoàn này đã có lãi tới 3 triệu USD, tức là khoảng hơn 60 tỷ đồng.

Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương khẳng định, mức giá MP&Silva là quá cao, không thể chấp nhận được. Nếu bỏ ra 10 triệu USD để mua BQTH trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, sẽ là một mạo hiểm lớn.

Theo ông Lương, trong trường hợp đối tác vẫn không hạ giá gói BQTH, VTV có khả năng sẽ không phát World Cup. Theo tính toán của lãnh đạo VTV này, với mỗi trận đấu với mức hơn 3 tỷ đồng, VTV hay các nhà đài Việt Nam khó có thể thu lại được số vốn từ quảng cáo. Chưa kể còn rất nhiều chi phí sản xuất cũng rất đắt đỏ.

Được biết, VTV hiện nay đang phải tập trung vốn cho nhiều khoản khác, như đầu tư thiết bị, xây dựng cơ bản và tập trung cho số hóa, nên ngay cả World Cup là sản phẩm hấp dẫn, là món ăn tinh thần không thể thiếu với người xem và là sự khẳng định vị thế của một đài quốc gia, nhưng VTV cũng không thật sự mặn mà.

Ngoài VTV, có nhiều thông tin cho rằng Viettel đang rất quan tâm tới bản quyền World Cup 2014. Lý do bởi tập đoàn này không chỉ có nguồn tài chính khổng lồ, mà đang có tham vọng lấn sân sang truyền hình cáp.

Tuy nhiên, mới đây, ông Đỗ Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Cáp Viettel khẳng định trên báo chí rằng Viettel không có kế hoạch mua BQTH World Cup 2014.

Các đài còn lại như K+, VTC, HTV…cũng đều cương quyết không mua BQTH World Cup với cái giá trên trời mà đối tác đưa ra.

Ông Lê Văn Phú - Trưởng ban Thể thao Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cho biết, đơn vị sở hữu BQTH không nên thực dụng, đẩy giá lên quá cao mà giữ ở mức vừa phải, bởi World Cup không mang tính thương mại như Euro hay Ngoại hạng Anh, khi giải đấu này mang tính quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bên cạnh những cuộc tranh tài đỉnh cao của các nền bóng đá trên thế giới. Thậm chí có thông tin cho rằng FIFA yêu cầu World Cup cần được phát sóng rộng rãi trên các kênh quảng bá, để phục vụ hàng triệu người hâm mộ được xem giải bóng đá lớn nhất hành tinh.



Lê Cường/Dân trí

.