Những mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam trong năm 2014

04:01, 01/01/2014
.

Sau một năm 2013 thất bại, bóng đá Việt Nam hướng đến năm mới với nhiều kỳ vọng hơn trong việc thay đổi diện mạo, và cải thiện chất lượng của bóng đá nước nhà…


Bóng đá nữ và cơ hội vào VCK World Cup

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đứng trước cơ hội lịch sử là kiếm vé vào VCK World Cup 2015, được tổ chức tại Canada. Cơ hội này đến với bóng đá nữ Việt Nam thật bất ngờ, do một trong năm đội mạnh nhất châu Á là CHDCND Triều Tiên bị cấm thi đấu có thời hạn, do có cầu thủ sử dụng doping tại VCK World Cup 2011.

Châu Á sẽ được cấp 5 suất dự VCK World Cup vào năm tới. 4 suất đầu tiên gần như đã nằm trong tay 4 nữ đại gia của bóng đá châu lục là Nhật Bản (ĐKVĐ thế giới), Australia (ĐKVĐ châu Á), Hàn Quốc và Trung Quốc.

Suất thứ 5, cũng là suất play-off dự cúp thế giới sẽ là cuộc cạnh tranh chủ yếu giữa Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Trong đó, Việt Nam có lợi thế là được đá VCK Asian Cup 2014 (cũng có tính chất là vòng loại của giải thế giới) trên sân nhà.
 

 Bóng đá nữ Việt Nam có mục lịch sử trong năm 2014 là tìm vé dự VCK World Cup
Bóng đá nữ Việt Nam có mục lịch sử trong năm 2014 là tìm vé dự VCK World Cup


Dù vậy, đối thủ Thái Lan thực sự đáng gờm với các cô gái của HLV Trần Vân Phát. Chính Thái Lan vừa đánh bại chúng ta trong trận chung kết SEA Games 27, bằng một lối chơi rất hiện đại, với dàn cầu thủ được chuẩn bị kỹ từ trước, khi một số người được đưa sang Nhật học nghề.

Đội tuyển nam và sứ mệnh “rửa mặt” cho bóng đá nội tại AFF Cup 2014

Việc hàng loạt các đội tuyển bóng đá cấp quốc gia thất bại trong những năm gần đây ở các giải đấu quốc tế, khiến cho sự chú ý nhắm vào đội tuyển bóng đá nam ở AFF Cup 2014 càng lớn.

Cũng tại giải đấu này, người hâm mộ chờ đợi vào một dấu ấn khác, nơi một HLV cũng là khác với cái tên Hoàng Văn Phúc bây giờ. Có thể với lực lượng cầu thủ hiện tại, không khác với lứa cầu thủ đã từng thất bại liên tục mấy năm vừa rồi, rất khó để bóng đá Việt Nam làm chuyện lớn tại giải vô địch Đông Nam Á. Nhưng điều quan trọng là đội tuyển phải trình diễn một bộ mặt xem được, chí ít là không quá kém so với những Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore hay Philippines, như chúng ta từng yếu kém.

Đội tuyển U19 Việt Nam và màn trình diễn được chờ đợi tại VCK U19 châu Á

Theo những gì mà VFF tiết lộ, có lẽ đội tuyển U19 Việt Nam là đội bóng được chuẩn bị kỹ nhất và tốn kém nhất trong năm. Mục đích là để thi đấu tốt ở VCK giải U19 châu Á 2014, sẽ diễn ra ở Myanmar vào tháng 10.

Sở dĩ chúng ta kỳ vọng đội chơi tốt tại giải đấu này vì chúng ta từng thắng một trong những đại diện đến từ Australia – một trong những nền bóng đá mạnh nhất châu Á, ở vòng loại.

VCK U19 châu Á 2014 còn có ý nghĩa như vòng loại của giải U20 thế giới 2015, được tổ chức tại New Zealand, nên nếu U19 Việt Nam thi đấu tốt và đạt thành tích tốt tại giải châu Á, có thể đội sẽ có vé dự VCK U20 thế giới – một cột mốc lịch sử khác của bóng đá Việt Nam.

Cải thiện khâu đào tạo

Nguyên nhân lớn nhất khiến bóng đá Việt Nam sa sút trong nhiều năm liên tục chính là việc buông lỏng khâu đào tạo, từ cấp độ quản lý là VFF cho đến các CLB. Muốn cải thiện hình ảnh của bóng đá Việt Nam, cải thiện chất lượng cầu thủ, thì điều tiên quyết là phải cải thiện khâu đào tạo.

Đây là nhiệm vụ quan trọng mang tính sống còn với cả nền bóng đá. Ngoài định hướng bắt buộc phải có từ những cơ quan điều hành bóng đá nội, thì tự bản thân những người làm bóng đá ở các CLB phải hiểu rằng nếu tiếp tục bỏ lỏng công tác đào tạo trẻ, chúng ta không còn chỗ đứng, thậm chí ngay cả ở “vùng trũng” Đông Nam Á.

Chấn chỉnh giải quốc nội

Sở dĩ bóng đá Việt Nam suy yếu ở thượng tầng vì chính ngay ở chân đế là giải VĐQG cũng không sống khỏe. Không chấn chỉnh giải đấu này, không nâng chất các CLB, không siết chặt các quy định theo đúng tiêu chí chuyên nghiệp, giải quốc nội sẽ loạn và khi đó, chính nền bóng đá là nơi gánh hậu quả.

Tất cả các biện pháp mời chuyên gia ngoại điều hành V-League, hay kêu gọi đầu tư vào bóng đá chỉ là biện pháp tạm thời, và sẽ là vô nghĩa, nếu như không thay đổi đúng bản chất của vấn đề là bóng đá phải hấp dẫn khán giả và bản thân bóng đá phải sinh ra lãi.
 

Theo Kim Điền/Dân Trí

 


.