Mùa giáp hạt

03:10, 14/10/2010
.

Những người am hiểu BĐVN đều nhận thấy một sự thật: ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 đã cứu cho VFF nhiệm kỳ V một bàn thua, đồng thời giúp cho một số cái ghế được tái cử khóa VI (2009-2013). Sau gần 2 năm hoạt động, nhiệm kỳ VI vẫn chưa lập được đại công nên có thể gọi đây là thời điểm giáp hạt…

1. Những chiến công mang tính lịch sử của bóng đá có tác động diệu kỳ mà khó có lĩnh vực nào so sánh được. Cú đánh đầu của Công Vinh đưa ĐTVN vô địch AFF Suzuki Cup 2008 đã khiến người ta quên đi tất cả những điều chưa làm được, kể cả thất bại của BĐVN nói chung, VFF nói riêng trong nhiệm kỳ V.  Nó cũng tạo nên sự khác biệt của VFF nhiệm kỳ này với các khóa trước bởi một chiếc Cúp vàng lịch sử.

Nên nhớ, trước đó, V-League 2008 đã trải qua một mùa giải kinh hoàng, với hàng loạt sự cố mà vụ bạo loạn sân Vinh khiến ông Trưởng giải phải bay ghế là điểm nhấn. Xa hơn nữa là thất bại ở SEA Games 24, dù trước đó đã được tô hồng bằng chiến tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2007.

Ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 đã xoá bỏ hoàn toàn nỗi đau ở SEA Games 24 trước đó 1 năm
Ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 đã xoá bỏ hoàn toàn nỗi đau ở SEA Games 24 trước đó 1 năm
2. Khi mùa giải kết thúc đã lâu, nhưng VFF chưa tổng kết giải. Một nhiệm kỳ 5 năm, thoắt cái là hết nên nếu không lao động cật lực và có lộ trình tích cực chưa chắc đã lập nên đại công. Nhiệm vụ của VFF nhiệm kỳ VI đưa ra khá rõ ràng. Trong đó, ĐT nam: Giành 1 HCV trong 2 lần tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á – AFF Suzuki Cup 2010 và 2012 ; ĐT U23: 1 HCV trong 2 lần tham dự SEA Games 25 – 2009 và SEA Games 26 – 2011.

Ngay sau khi đăng quang AFF Suzuki Cup 2008, ĐTVN đã  bị loại khỏi vòng loại Asian Cup 2011. Hy vọng đổ dồn vào bóng đá nam SEA Games 25, vậy mà lại để Malaysia nẫng mất HCV ở cơ hội không còn gì ngon ăn hơn. Nhiều người nói, chỉ cần thầy trò HLV Calisto giải được cơn khát 50 năm cho BĐVN bằng chiếc HCV SEA Games 25, coi như VFF nhiệm kỳ VI đã có thể xoa tay. Hay nói cách khác, có thất bại đến mấy ở các giải đấu khác, thì cũng được ánh hào quang SEA Games “phủ sóng”.

Thất bại tại Lào năm ngoái đang đẩy khát khao vàng của người hâm mộ cả nước lên đến đỉnh điểm. Tất nhiên, VFF đang bị sức ép rất lớn. SEA Games 25 trôi qua, SEA Games 26  không vô địch thì sao? Tương tự là đấu trường AFF Suzuki Cup.

Nếu soi vào phương hướng, nhiệm vụ đề ra và những điều chưa đạt được, rõ ràng VFF nhiệm kỳ VI đang ở thời điểm giáp hạt, rất cần những chiến tích để đánh bóng tổ chức có tầm ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Nhiệm vụ của VFF trong năm 2010 này là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Suzuki Cúp. Ngoài ra, trong bối cảnh thể thao nước nhà ít có hy vọng làm nên lịch sử ở đấu trường Asian Games 16 vào tháng 11 tới, ĐT Olympic đang gây được niềm tin, nếu được đầu tư đúng nghĩa. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng nằm trong bảng đấu khá dễ thở là một tín hiệu tốt lành. Cùng lúc đó, bóng đá trẻ trong khu vực đang chứng kiến những cuộc đột phá ngoạn mục, trong đó có BĐVN.

Xem ra, căn cứ vào mục tiêu của nhiệm kỳ VI thì BĐVN vẫn đang nhọc nhằn chinh phục các giải đấu trong phạm vi khu vực. Kể cả khi chúng ta đã đạt được (vô địch AFF Suzuki Cup 2008), thì vẫn thấy mong manh, không tự tin sẽ bảo vệ được vào cuối năm nay.

Có nghĩa, giấc mơ hóa rồng vẫn còn xa tít tắp!
Theo TTVH

.