Rộn ràng nhịp điệu "Sắc xuân sông Trà"

04:01, 04/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- "Sắc xuân sông Trà" là ca khúc mới do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên sáng tác, với điệu Tango vui tươi, rộn ràng. Tác giả mượn ca từ và giai điệu vẽ nên mùa xuân quê hương -  mùa của sự đâm chồi nẩy lộc và bao ước vọng...
[links(right)]
 
Sáng tác là hạnh phúc lớn đối với nhạc sĩ Trần Xuân Tiên.  Ảnh: TRUNG ÂN
Sáng tác là hạnh phúc lớn đối với nhạc sĩ Trần Xuân Tiên. Ảnh: TRUNG ÂN
Hình ảnh rộn ràng, tươi vui, ấm áp của mùa xuân thể hiện trong "Sắc xuân sông Trà", được chuyển tải qua ca từ mượt mà, khiến người nghe xao xuyến. “Xuân hiền hoà bay cùng cánh én ngang trời/ Xuân thì thầm ru mùa hoa lá bên đời/ Xuân rộn ràng qua từng con phố quê nhà/ Nâng một nhành hoa thầm nghe nắng sông Trà...”. 
 
Vào một ngày sắp bước sang năm 2022, chúng tôi có dịp thưởng thức bài "Sắc xuân sông Trà", do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên thể hiện. Nhạc sĩ hát mà không dùng đàn, dùng trống, chỉ có chất giọng lúc trầm lúc bổng, da diết như thể thôi thúc mọi người hướng về quê hương Quảng Ngãi mến thương.  “Qua cầu Cổ Luỹ/ Lối xưa về Sa Kỳ thương nhớ/ Có người em gái/ Môi hồng duyên khúc khích tiếng cười”. Tình yêu quê hương như hơi thở, như mạch nguồn cảm xúc, với biết bao kỷ niệm của đời người. Bởi vậy, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên mới có thể sáng tác nhạc phẩm "Sắc xuân sông Trà", với lời ca, điệu nhạc như thể chạm vào trái tim của người nghe, nhẹ nhàng mà sâu lắng đến vô cùng. 

 

Ca khúc “Sắc xuân sông Trà” của nhạc sĩ Trần Xuân Tiên.
Ca khúc “Sắc xuân sông Trà” của nhạc sĩ Trần Xuân Tiên.
Qua tác phẩm, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên kể về mảnh đất nơi mình sinh ra với các làn điệu dân ca mộc mạc, chân tình. Với ông, xa xa bên kia bờ sông Trà là quê hương. Miền quê ấy luôn đong đầy kỷ niệm. Nơi ấy có cửa Đại, nơi dòng sông Trà đổ ra biển. Có những rặng dừa nước bên dòng sông Kinh phía tả ngạn. Dân làng nơi đây bao đời lam lũ làm ăn. Và vui hơn khi Nhà nước đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hai tuyến đường dọc sông Trà và cầu Cổ Lũy làm thay đổi diện mạo hai bờ ở cuối dòng sông. Những công trình mới đã mở ra triển vọng mới cho vùng đất này. Hoà trong niềm vui chung của người dân Quảng Ngãi, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên sáng tác ca khúc "Sắc xuân sông Trà" để nói lên cảm xúc của mình.
 
"Sắc xuân sông Trà" là một bức tranh xuân tươi mới, chan chứa tình yêu quê hương. Tác giả đã nói lên nỗi niềm xao xuyến, mong chờ những người con xa xứ về thăm quê vào dịp Tết đến, Xuân về: “Xuân người đi xa về đây với quê nhà/ Xuân một nhành mai vàng hương nắng sông Trà...”. Lời ca như nhắc nhớ, dù đường về có xa xôi, đôi chân có mỏi, nhưng chỉ cần nhớ quê hương, nhớ hình ảnh núi Ấn, sông Trà, nhớ những người trông ngóng ta về... thì bước chân về quê như vững vàng hơn.
 
Mỗi một ca khúc viết về mùa xuân là lát cắt của cuộc sống. Riêng ca khúc “Sắc xuân sông Trà”, giai điệu và ca từ thể hiện hình ảnh quê hương đẹp tươi, ấm áp và nghĩa tình. Với nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, bài hát "Sắc xuân sông Trà" có những ca từ mà ông tâm đắc như “Nâng một nhành hoa thầm nghe nắng sông Trà”, “Trà Giang Thiên Ấn/Chắt chiu khúc yêu thương người ơi”... 
 
Hơn 40 năm gắn bó với âm nhạc, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên nhận được rất nhiều lời khen tặng của công chúng yêu nhạc cũng như các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Như con tằm rút ruột nhả tơ cho cuộc đời bằng những ca khúc trữ tình, thấm đẫm tình người, tình quê hương, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên luôn giữ lòng nhiệt thành với âm nhạc, với người và với đời. 
 
Ông vẫn miệt mài sáng tác, ấp ủ dự định cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc mới và mong muốn đóng góp, làm lan tỏa thêm những ca khúc về quê hương. Với ông, được sáng tác là niềm hạnh phúc lớn trong đời.
 
TRUNG ÂN
 
 
 
 
 

.