Ngân vang lời ca, nhịp trống

09:12, 30/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuổi trẻ ở vùng cao Trà Bồng đã có cách làm sáng tạo để bảo tồn văn hóa dân tộc Cor. đó là mời các nghệ nhân truyền dạy nghệ thuật cồng chiêng, hát dân ca... cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong các buổi sinh hoạt đoàn.
[links()]
 
Trao truyền đam mê
 
Hơn 2 năm qua, Đoàn xã Trà Thủy (Trà Bồng) duy trì việc đưa nội dung truyền dạy nghệ thuật đánh cồng chiêng, múa Cà đáo và các làn điệu dân ca của dân tộc Cor cho ĐVTN trong các buổi sinh hoạt đoàn. Thuận lợi là nghệ nhân Hồ Ngọc An sinh sống tại địa phương, nên cứ đến hôm tuổi trẻ họp Đoàn, ông lại có mặt để khơi dậy, trao truyền đam mê văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. 
 
Nghệ nhân Hồ Ngọc An (đầu tiên, bên phải) dạy đánh cồng chiêng cho đoàn viên thanh niên xã Trà Thủy (Trà Bồng).   Ảnh: Nhị Phương
Nghệ nhân Hồ Ngọc An (đầu tiên, bên phải) dạy đánh cồng chiêng cho đoàn viên thanh niên xã Trà Thủy (Trà Bồng). Ảnh: Nhị Phương
Các buổi sinh hoạt Đoàn có rất đông ĐVTN tham dự. Nhịp trống, nhịp chiêng, cùng với làn điệu dân ca đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong các bạn trẻ. Đoàn viên Hồ Văn Phi chia sẻ, từ ngày học đánh chiêng, mình càng thấy yêu thích nghệ thuật văn hóa truyền thống của dân tộc Cor. Từng nhịp trống, nhịp chiêng, từng bài chiêng đều có ý nghĩa riêng, rất độc đáo. Mình sẽ cố gắng học để cùng tham gia bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. 
 
Theo kế hoạch, Đoàn xã Trà Thủy tổ chức sinh hoạt hằng quý với từng chủ đề về bảo tồn văn hóa dân tộc. Tại đây, các bạn trẻ được nghệ nhân Hồ Ngọc An và một số người biết đánh cồng chiêng, am hiểu văn hóa dân tộc giới thiệu, giảng dạy về các nhạc cụ truyền thống, nghệ thuật cồng chiêng, các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ...
 
Bí thư Đoàn xã Trà Thủy Hồ Văn Xu là một trong những người trẻ đánh chiêng điêu luyện. Trong các buổi dạy học cồng chiêng, anh cùng nghệ nhân Hồ Ngọc An tận tình chỉ dạy cho ĐVTN. Anh Su cho biết, tôi rất yêu thích văn hóa dân tộc. Khi Huyện đoàn Trà Bồng triển khai nội dung bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong đoàn thanh niên, tôi thấy rất ý nghĩa nên đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã triển khai thực hiện.
 
“Thế hệ chúng tôi ngày càng già yếu. Nếu không truyền dạy cho thế hệ trẻ thì giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Cor sẽ dần bị mai một và mất đi. Tôi thấy vui khi nhiều thanh niên ham học, yêu thích văn hóa truyền thống".
Nghệ nhân HỒ NGỌC AN

Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tổ chức dạy cồng chiêng cho học sinh THCS, THPT, để các em có ý thức gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Nghệ nhân Hồ Ngọc An bộc bạch, khi Đoàn xã nhờ truyền dạy nghệ thuật đánh cồng chiêng cũng như các nhạc cụ truyền thống của dân tộc Cor cho thanh niên, tôi rất vui và sẵn lòng. Bởi vì tôi luôn canh cánh nỗi lo về việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Cor.

 
Cần nhân rộng
 
Bí thư xã đoàn Sơn Trà Hồ Văn Út cho hay, khi xã Trà Quân chưa sáp nhập với xã Trà Khê để thành lập xã Sơn Trà, Đoàn xã Trà Quân có hẳn một Câu lạc bộ Cồng chiêng, múa cà đáo với khoảng 30 ĐVTN tham gia. Từ năm 2018 - 2020, Đoàn xã đã tổ chức hàng chục buổi dạy học cồng chiêng cho thanh niên. Mọi người rất say mê với tiếng cồng, tiếng chiêng, điệu múa cà đáo... Vào thời điểm chưa bùng phát dịch Covid 19, các buổi học cồng chiêng của thanh niên trong xã rất đông vui. Buổi tối tại nhà văn hóa thôn, thanh niên học đánh cồng chiêng, rất đông người dân ở địa phương đến xem và hòa theo điệu múa cà đáo. Tiếng cồng chiêng âm vang cả núi rừng. Tiếc là gần đây, vì nhiều lý do nên câu lạc bộ chưa hoạt động trở lại.
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng Bùi Tấn Trưởng, Huyện ủy Trà Bồng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số ở địa phương, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các cơ sở đoàn trong huyện đã tổ chức truyền dạy văn hóa dân tộc Cor cho ĐVTN. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra. Tuy nhiên, tổ chức đoàn thanh niên cần được các cấp ủy, chính quyền quan tâm hỗ trợ, nhất là về kinh phí, để duy trì và nhân rộng mô hình này. Có như vậy mới góp phần khơi dậy đam mê, niềm tự hào về văn hóa dân tộc, để mỗi người cùng ra sức giữ gìn.
 
N.PHƯƠNG - V.CƯỜNG 
 

.