Tuyển sinh vào lớp 10: Không cộng điểm khuyến khích

02:01, 30/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đang trưng cầu ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, sẽ bỏ điểm cộng khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

TIN LIÊN QUAN

Theo dự thảo quy chế, Bộ GD&ĐT không giao cho các Sở GD&ĐT quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích, tức là tất cả những điểm khuyến khích nói trên có thể sẽ không còn được áp dụng.

Theo quy chế được thực hiện lâu nay, Bộ GD&ĐT giao cho các Sở GD&ĐT quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10. Tùy theo mỗi tỉnh, thành phố, mức điểm cộng khuyến khích có thể lên đến 2 điểm nếu học sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa, thi viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay, thi giải toán và tiếng Anh trên Internet... Đối với học nghề, học sinh được cộng 1,5 điểm nếu đạt chứng chỉ loại giỏi và 1 điểm với chứng chỉ loại khá, 0,5 điểm đối với chứng chỉ loại trung bình.

Bỏ điểm khuyến khích nghề giúp các trường phổ thông đánh giá đúng năng lực học sinh đầu cấp. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) trong giờ học.
Bỏ điểm khuyến khích nghề giúp các trường phổ thông đánh giá đúng năng lực học sinh đầu cấp. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) trong giờ học.


Nhiều giáo viên đồng tình với chủ trương bỏ cộng điểm khuyến khích học nghề của Bộ GD&ĐT. Các giáo viên cho rằng, mục đích ban đầu của học nghề ở phổ thông là để phân luồng và hướng nghiệp, nhưng trên thực tế, học sinh tham gia học nghề chỉ để cộng điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10. Trưởng Phòng GD&ĐT Đức Phổ Nguyễn Văn Bảy, nêu quan điểm: “Có những em học yếu, nhưng có chứng chỉ nghề thì đỗ vào lớp 10, còn những em học khá lại rớt do không có điểm nghề. Điều này là thiệt thòi cho những em học lực khá không tham gia học nghề. Như vậy việc xét tuyển sẽ không thực sự công bằng”.

Thầy giáo Bùi Văn An, Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), cho rằng: “Cộng điểm khuyến khích cho học sinh giỏi và hoạt động phong trào sẽ tạo động lực cho các em học tập và tham gia các kỳ thi. Tuy nhiên, đối với những em học lực giỏi thì việc cộng điểm cũng không quá quan trọng, vì bản thân các em có thể dễ dàng đậu vào những trường mình hướng đến. Trường hợp Bộ GD&ĐT bỏ điểm khuyến khích dành cho học sinh giỏi cấp tỉnh, nên bắt đầu từ năm học sau để tránh những thiệt thòi cho các em”.

Bỏ cộng điểm khuyến khích cũng là cách để các trường phổ thông đánh giá đúng năng lực đầu vào của học sinh trong tuyển sinh đầu cấp. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Kim Loan, phân tích: Việc cộng điểm nghề tạo ra những bất cập, chẳng hạn Trường THPT Trần Quốc Tuấn lấy 28 điểm, có em 27,75 điểm nhưng không có chứng chỉ nghề thì bị trượt. Trong khi đó, những em 26,5 điểm nhưng có chứng chỉ nghề thì lại đậu, như vậy là không công bằng với những học sinh thực sự cố gắng.

Theo quy định, học sinh cấp THCS có 70 tiết học nghề, được phân bổ vào cuối lớp 8 và đầu lớp 9. Nếu thực hiện được việc không cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh sẽ xóa bỏ được kiểu “học nghề cho có” như hiện nay. Cùng với đó, học sinh sẽ cạnh tranh công bằng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) Đinh Duy Quang, nhấn mạnh: “Việc bỏ cộng điểm khuyến khích nhằm giảm bớt các kỳ thi không cần thiết tại các địa phương, tránh việc học sinh chạy theo thành tích. Tuy nhiên, bỏ điểm cộng học nghề không có nghĩa là các em không học nghề, vì đó là một môn học nằm trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành”.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.