Thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018: Học sinh trường chuyên hưởng nhiều ưu đãi

02:05, 25/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018. Năm nay, quy chế tuyển sinh có nhiều điểm mới, trong đó chú trọng chính sách ưu tiên cho HS thi tuyển vào trường chuyên.
 
Năm học 2017-2018, Trường THPT chuyên Lê Khiết có 385 chỉ tiêu vào 10, trong đó hệ chuyên 315 chỉ tiêu và 70 chỉ tiêu hệ không chuyên. Trường tuyển sinh 9 lớp chuyên, trong đó có 2 lớp chuyên Toán, 1 lớp ghép Sử-Địa, các môn còn lại mỗi môn có 1 lớp chuyên. So với năm ngoái, chỉ tiêu chuyên giảm xuống 1 lớp (giảm lớp chuyên Anh) và chỉ tiêu không chuyên được tăng thêm 1 lớp. 

Theo quy định, thí sinh dự thi vào trường chuyên được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng, gồm có nguyện vọng vào lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên và 2 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên theo địa bàn quy định.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Nghiêm (Đức Phổ) đang ôn tập kiến thức cho học sinh để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2017-2018.
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Nghiêm (Đức Phổ) đang ôn tập kiến thức cho học sinh để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2017-2018.


Trên thực tế, thí sinh thi vào trường chuyên có thể có trên 4 nguyện vọng. Bởi có một số nguồn tuyển sinh ở một số môn không đảm bảo chỉ tiêu, nên nhà trường sẽ xét thí sinh của những môn khác và định hướng để các em lựa chọn. “Đơn cử các em thi tuyển vào chuyên Toán, nhưng không đỗ thì nhà trường sẽ xem xét nếu đủ điều kiện sẽ tuyển bổ sung vào lớp chuyên Tin. Lớp chuyên Văn có cơ hội được tuyển vào lớp ghép Sử-Địa”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương giải thích.

Bà Hương cho biết thêm, nếu các em không đỗ vào trường chuyên, thì phần mềm tuyển sinh của Sở GD&ĐT sẽ tự động chuyển danh sách các em về các nguyện vọng 1 và 2 trên địa bàn cư trú. Các em cũng được hưởng các chế độ về điểm khuyến khích, điểm ưu tiên như tất cả các thí sinh khác thi tại địa bàn đó.

Hiện nay, các đơn vị chức năng đang xây dựng chính sách hỗ trợ HS học tại trường chuyên sẽ được ở ký túc xá miễn phí (đối với học sinh có hộ khẩu ngoài TP.Quảng Ngãi); bên cạnh đó, các em cũng sẽ được hỗ trợ điện, nước sinh hoạt và một phần sinh hoạt phí. Về học bổng cũng sẽ có sự thay đổi, hiện nay ngành GD&ĐT đang đề xuất hai mức gồm 5 lần mức thu học phí và 3 lần mức thu học phí, tùy vào kết quả học tập các em sẽ được hưởng mức phù hợp.

Từ ngày 6-8.6, học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018. Đến nay, các trường đang tiếp nhận, nhập dữ liệu và kiểm tra hồ sơ dự tuyển của học sinh. Năm nay, Sở GD&ĐT sẽ chỉ tổ chức kỳ thi chung cho Trường THPT chuyên Lê Khiết với các trường THPT không chuyên và Trường THPT DTNT tỉnh.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.