Học trường cũ, “ngắm” trường mới

08:09, 16/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học mới đã bắt đầu, thế nhưng thầy và trò vùng cao Ba Giang (Ba Tơ) vẫn phải đối mặt với bao khó khăn khi trường lớp còn ngổn ngang, bề bộn. Sự nghiệp “gieo chữ trên non” còn bao nỗi nhọc nhằn…

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui chưa trọn vẹn!

Đã mấy mùa khai giảng đi qua, thầy và trò nơi đây vẫn phải dạy và học trong những dãy phòng học xập xệ, nóng hầm hập, tường vôi ló ra từng viên gạch... Trong khi dãy phòng học mới được xây dựng sau gần 4 năm mới xong chưa thể đưa vào sử dụng.

6 phòng học mới được xây dựng ở Trường tiểu học Ba Giang chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu thiết bị.
6 phòng học mới được xây dựng ở Trường tiểu học Ba Giang chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu thiết bị.


Lý giải nguyên nhân này, thầy Trương Đình Uyển – Hiệu trưởng Trường tiểu học Ba Giang cho biết: Trong chương trình kiên cố hóa trường học của Bộ GD&ĐT, năm 2010 Trường tiểu học Ba Giang được đầu tư xây dựng thêm 6 phòng học mới. Thế nhưng thi công được  một thời gian, nhà thầu bỏ dở. Mãi đến tháng 8.2013, công trình mới hoàn thành và bàn giao. Những tưởng sau ngày khai giảng năm học mới 2013 – 2014, thầy và trò nơi đây có thể dạy và học trong những phòng học mới. Song niềm vui ấy vẫn chưa trọn vẹn vì những phòng học này mới chỉ hoàn thành được phần vỏ, còn phần “ruột” bên trong thì chưa có gì.

“Ở đây cái gì cũng thiếu, phòng mới xây thì chưa được học, phòng học cũ thì đã quá xuống cấp. Hai cấp học học chung một trường, nhưng nhà hiệu bộ không có, nhà vệ sinh cũng không, học sinh học đến lớp 9 vẫn chưa một lần được nhìn thấy con chuột máy tính… Đó là chưa kể nhiều em học sinh cấp 2 ở xa phải đi bộ hơn 14 cây số mới tới được trường, nhưng không có nhà bán trú nên các em vẫn phải đi - về trong ngày rất vất vả. Điều này đã gây khó khăn cho công tác dạy và học, khiến sự nghiệp “cõng chữ lên non” càng trở nên nhọc nhằn”, nhiều giáo viên của trường trăn trở.

Trường mới xây đã… hỏng

Rời trường tiểu học, chúng tôi ghé qua Trường mẫu giáo Ba Giang – ngôi trường duy nhất được xây dựng khang trang với đầy đủ phòng học, nhà hiệu bộ, trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho các em. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là trường vắng hoe, trong khi tiếng ê a đọc chữ của các bé lại vọng ra từ một nơi khác. Đang loay hoay tìm câu trả lời thì một bà cụ ở gần biết chuyện bảo: Cái trường đẹp thế nhưng giờ không học được nữa. Nói rồi bà kéo tay tôi vào trường và chỉ cho xem những vết nứt trên tường, còn nền nhà thì bị sụp lún, mái tôn bung ra, bay phần phật trong gió…

Bất ngờ trước thông tin này, chúng tôi đã tìm gặp hiệu trưởng Trường mẫu giáo Ba Giang để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, cô Phạm Thị Phách – Hiệu trưởng của trường bảo phải hỏi ý kiến lãnh đạo mới có thể cung cấp. Sau khi hỏi ý kiến, cô lại bảo, nếu không có giấy giới thiệu của huyện thì cô không thể cung cấp thông tin gì. Thiết nghĩ sự việc Trường mẫu giáo Ba Giang bị sụp lún, nứt tường gây nguy hiểm, khiến con em địa phương không thể học tập, vui chơi là sự việc rất đáng được quan tâm, chia sẻ. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, lãnh đạo trường này lại tỏ ra e ngại, không thể cung cấp thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để đảm bảo an toàn cho các bé, trong năm học mới này trường đã chuyển các bé sang học tạm ở khu Trung tâm học tập cộng đồng xã Ba Giang (trước đây là trụ sở UBND xã Ba Dinh). Chị Phạm Thị Âm ở thôn Nước Lô lo lắng: “Mặc dù chỗ học tạm này không có chỗ vui chơi, đồ chơi cho mấy đứa nhỏ, nhưng dù sao chúng tôi cũng yên tâm hơn là cho con mình học ở trường mới mà không đảm bảo về tính mạng”. Đây cũng là nỗi lo chung của các bậc phụ huynh.

Năm học 2013 – 2014, toàn xã Ba Giang có 348 học sinh từ mầm non đến THCS. Trong đó, bậc mầm non có 80 em,  bậc tiểu học có 170 học sinh. Ước mơ có một ngôi trường khang trang để học là nỗi khát khao của bao thế hệ học trò, thầy cô giáo và người dân ở vùng cao còn nhiều gian khó này. Thế nhưng ước mơ ấy đến nay vẫn còn dang dở, khiến sự nghiệp “trồng người” trên vùng cao Ba Giang chưa hết nhọc nhằn.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.