Xây trường để… bỏ hoang

02:06, 19/06/2013
.

(QNg)- Mặc dù được xây dựng khang trang và đầy đủ tiện nghi nhưng trường mầm non ở khu tái định cư (TĐC) Gò Lòi, thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) nhiều năm nay vẫn để hoang…

TIN LIÊN QUAN


Năm 2009, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi là chủ đầu tư thực hiện Dự án “Di dân, tái định cư” 41 hộ mới tách ở các thôn trong xã Hành Phước về khu TĐC Gò Lòi để sinh sống. Ngoài việc thi công các hạng mục như san nền, làm đường nội bộ, hệ thống nước sinh hoạt… chủ đầu tư đã xây dựng trường mầm non ở khu TĐC. Tuy nhiên, sau gần 5 năm xây dựng, đến nay trường vẫn "cửa đóng then cài", chưa một ngày được sử dụng.

 

  Trường xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn bỏ hoang.
Trường xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn bỏ hoang.


Ngôi trường được xây dựng khang trang với hệ thống phòng học, điện nước, nhà vệ sinh, tường rào cổng ngõ nhưng tất cả đã bị “lãng quên” suốt nhiều năm qua. Xung quanh trường cỏ mọc um tùm. Nền nhà bị sụp lún. Tường rào cổng ngõ cũng dần hoen gỉ theo thời gian. Anh Đỗ Anh Bảo, người dân ở khu TĐC cho biết, năm 2010, gia đình anh cùng một số hộ khác lên làm nhà ở khu TĐC này. Tuy nhiên, từ đó đến nay mới chỉ có hơn 10 hộ làm nhà và sinh sống ở đây. “Người dân không ở thì làm gì có trẻ con đến trường.  Số tiền ấy mà để đầu tư làm đường cho người dân đi lại thuận tiện thì tốt hơn !”, anh Bảo bức xúc.

“Từ ngày về đây tôi đã thấy có trường mầm non ấy rồi. Đợi mãi mà không thấy mở trường dạy, mà có mở cũng chẳng có người học. Bây giờ trường chỉ để cho cỏ mọc, người dân chăn thả bò...", chị Trần Ngọc Vinh ở khu TĐC than vãn.

Trường mầm non khu TĐC Gò Lòi chỉ cách đường chính của thôn hơn 1km nhưng mùa nắng bụi bay mù mịt, còn mùa mưa thì không thể đi được. Vì vậy, dù các điểm trường mầm non trong xã đều đã xuống cấp lại thêm quá tải nhưng vẫn không thể đưa học sinh vào dạy trong ngôi trường khang trang nằm trong khu TĐC Gò Lòi được.

Lý giải nguyên nhân trên, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước Trần Nghiệp cho biết: Sở dĩ trường mới xây khang trang nhưng bị bỏ hoang là do… không có học sinh. Thực tế có 41 hộ dân được tái định cư, nhưng họ đều đi làm ăn xa, còn con cái thì vẫn gửi cho ông bà ở chỗ cũ. Riêng con em địa phương đang học ở điểm trường chính cũng không thể để các cháu cuốc bộ hơn 1km đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô để vào học ở điểm trường này được.

Theo lãnh đạo xã Hành Phước, địa phương chỉ làm nhiệm vụ tiếp nhận “chìa khóa trao tay” mà thôi. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư đã bàn giao lại cho xã và xã đã giao cho thôn An Chỉ Tây trực tiếp quản lý, bảo vệ. “Chúng tôi cũng biết bỏ không là lãng phí nhưng trước mắt vẫn chưa có cách gì để giải quyết. Chỉ đến khi nào con em ở khu TĐC có đủ số lượng học sinh để mở lớp hoặc nếu như con đường dẫn về khu TĐC được nâng cấp, sửa chữa, việc đi lại được thuận tiện thì lúc đó mới tính đến chuyện đưa học sinh vào trong đó học”, ông Trần Nghiệp cho biết thêm.

Trong khi nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa học sinh vẫn còn phải học trong những trường học tạm bợ và tất cả đều ước mơ có một ngôi trường khang trang để học thì có những ngôi trường xây xong lại bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước. Thiết nghĩ, cần phải có sự rà soát và tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện dự án để tránh tình trạng "nơi cần thì không có, nơi có lại bỏ hoang".

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.