Tịnh Trà: Xã có ba bậc học đạt chuẩn quốc gia

04:08, 21/08/2012
.

(QNg)- Tịnh Trà nằm ở phía tây huyện Sơn Tịnh, cách trung tâm huyện 21km. Là một xã bán sơn địa nên đời sống nhân dân trong xã vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, việc đầu tư cho giáo dục rất được xã chú trọng. Chỉ trong vòng 4 năm (2008 - 2011), Tịnh Trà đã có 3 bậc học đạt chuẩn quốc gia.

 

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực không ngừng

Cách đây 5 năm, Tịnh Trà là một trong những xã nghèo của tỉnh, chất lượng giáo dục còn yếu. Vì vậy, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 và đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thấp. Ý thức được điều đó Đảng bộ và nhân dân xã Tịnh Trà đã không ngừng nỗ lực đầu tư cho giáo dục. Cùng với sự quan tâm của huyện, Nhà nước, năm 2008 Trường THCS Tịnh Trà vinh dự đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Điều này là sự khích lệ tinh thần không nhỏ để Tịnh Trà tiếp tục phấn đấu. Với phương châm đầu tư chắc, không dàn trải, mỗi năm đầu tư một trường nên trong 4 năm, cả 3 bậc học của xã (năm 2008 Trường THCS, năm 2010 Trường Tiểu học và năm 2011 Trường Mầm non) lần lượt đạt chuẩn quốc gia.

Trường tiểu học Tịnh Trà đang được tiếp tục đầu tư xây dựng để đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Trường tiểu học Tịnh Trà đang được tiếp tục đầu tư xây dựng để đạt chuẩn quốc gia mức độ II.


Ông Huỳnh Thuận-Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết: Trải qua nhiều khó khăn, đến nay đội ngũ giáo viên ngày một chuẩn hóa (trên 70% giáo viên đạt chuẩn) chất lượng đào tạo đã được nâng lên. Số học sinh thi đỗ vào lớp 10 tăng từ 59% (2008) lên 93% (2012). Đây là 1 trong 2 xã dẫn đầu của 8 xã khu tây Sơn Tịnh về số lượng học sinh thi đỗ vào 10 Trường THPT Ba Gia. Bên cạnh đó, hằng năm có 2-3 học sinh thi đỗ vào Trường chuyên Lê Khiết và trên 70% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt ở cả 3 bậc học không có học sinh bỏ học. Tịnh Trà đã hoàn thành phổ cập tiểu học, THCS đạt 100% và được Bộ Giáo dục & Đào tạo khen tặng. Không những thế, Tịnh Trà cũng là một trong những xã điển hình nhất của tỉnh về phổ cập giáo dục mầm non.

Để chất lượng giáo dục được nâng cao cần phải có sự quan tâm đầu tư không chỉ về cơ sở vật chất mà cả đội ngũ giáo viên-ông Huỳnh Thuận khẳng định. Do đó, nhằm thu hút giáo viên ở các nơi về giảng dạy, UBND xã Tịnh Trà đã cấp đất để giáo viên xây nhà. Giáo viên của mỗi cấp học được tập trung ở một khu riêng. Việc làm này đã giúp giáo viên ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Từ đó chất lượng giáo dục cũng được nâng cao.

Chung tay vì giáo dục

Ông Lê Thanh Hải-Chủ tịch Hội khuyến học xã Tịnh Trà, cho biết: Hiện nay Quỹ khuyến học của xã đã được mở rộng. Từ 2 chi hội ở 2 trường học khi mới thành lập, đến nay toàn xã đã có 8 chi hội: 4 chi hội thôn, 3 chi hội trường học và một chi hội cơ quan.  Ngoài ra, có 33 phân hội của 18 khu dân cư, 9 dòng họ, 2 xóm và 3 phân hội Cựu chiến binh (mỗi phân hội quyên góp được từ 3-5 triệu đồng/năm).

Ngoài nguồn vốn của Nhà nước, cán bộ và nhân dân trong xã đã đồng lòng đóng góp, chung tay xây dựng công tác giáo dục xã nhà. Hằng năm, UBND xã đã vận động các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm đóng góp được 20 triệu đồng; Hội  phụ huynh của xã đóng góp được 13 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổ chức các đêm văn nghệ để quyên góp vào Quỹ khuyến học của xã. Điều đáng khích lệ là ý thức của phụ huynh nơi đây rất cao. Trong 3 năm liền Ban đại diện cha mẹ học sinh đã tự quyên góp và bê tông hóa sân trường THCS cho con em với mục tiêu có bao nhiêu xây dựng bấy nhiêu (mỗi năm bê tông hóa 300m2).

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà Huỳnh Thuận cho biết thêm: Năm học 2012-2013 huyện đã chi gần 3,5 tỉ đồng để xây dựng 6 phòng học, trang thiết bị và tường rào, cổng ngõ cho trường tiểu học nhằm đảm bảo theo yêu cầu và đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Đồng thời, bước vào năm học 2012-2013 xã cũng sẽ tiếp tục đầu tư để phấn đấu đến năm 2013-2014 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Và phấn đấu đến năm 2014-2015 trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Dù còn nhiều khó khăn về kinh phí, nguồn vốn đầu tư chia theo đợt nên việc hoàn thành nhanh công trình là không dễ dàng, với quyết tâm vì "Sự nghiệp trồng người", Tịnh Trà sẽ tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.