Hân hoan đón danh hiệu trường chuẩn

02:11, 18/11/2011
.

(QNĐT)- Trong không khí hân hoan kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Quảng Ngãi đón nhận tin vui có thêm 2 trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đó là Trường THPT Trần Quang Diệu (huyện Mộ Đức) và Trường THPT Tư Nghĩa 1 (huyện Tư Nghĩa).
 
Thầy và trò Trường THPT Tư Nghĩa 1
Thầy và trò Trường THPT Tư Nghĩa 1

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) là ngày đặc biệt. Đối với thầy và trò ở Trường THPT Trần Quang Diệu và THPT Tư Nghĩa 1 thì ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay càng trở nên đặc biệt hơn khi đón nhận tin vui là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Về thăm hai ngôi trường đạt chuẩn quốc gia này, chúng tôi bắt gặp niềm vui rạng ngời trong từng ánh mắt, nụ cười của tất cả thầy và trò nhà trường. 

Ở ngôi trường mang tên Thái phó Trần Quang Diệu-một trong những vị tướng lập chiến công hiển hách thời Tây Sơn, gần 1.600 học sinh và giáo viên rạo rực trong không khí chuẩn bị đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Ngọc Tựu-Chánh văn phòng Sở GD&ĐT, phấn khởi cho biết: “Trường THPT Trần Quang Diệu và THPT Tư Nghĩa 1 đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số lượng trường THPT đạt chuẩn quốc gia ở tỉnh ta hiện nay lên 13/39 trường. Quảng Ngãi là tỉnh thuộc tốp đầu trong cả nước về số lượng trường THPT đạt chuẩn. Ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tỉnh ta “giành ngôi” vô địch về số lượng trường THPT đạt chuẩn quốc gia”.
Thầy giáo Nguyễn Mậu Ẩm- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Diệu, phấn khởi nói: “Vui không tả xiết em à. Nhà trường đã trải qua rất nhiều gian khó. Đây là thành quả của sự đoàn kết, nỗ lực của các thế hệ thầy và trò nhà trường”. Làm sao không vui, không hạnh phúc khi mà mái trường như thể mái ấm gia đình thân thương theo thời gian nay đã trưởng thành.

Ngoảnh lại chặng đường 16 năm trôi qua kể từ ngày thành lập, Trường THPT Trần Quang Diệu từ chỗ chỉ có 4 lớp học (gần 200 HS), nay đã tăng lên 35 lớp với gần 1.500 HS; từ chỗ phải mượn tạm trường để dạy thì nay đã sở hữu khuôn viên trường học có diện tích hơn 23.000m2 với đầy đủ phòng ốc, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình mới.
 
Hiệu trưởng Nguyễn Mậu Ẩm phóng tầm mắt quanh trường học, chợt đôi mắt ông ngân ngấn nước. Chúng tôi phần nào hiểu được cảm xúc trào dâng trong ông. Suốt mấy mươi năm ông gắn bó với sự nghiệp trồng người, trải qua biết bao niềm vui, nỗi buồn, song đây có lẽ là một trong những hạnh phúc lớn lao đối với cuộc đời nhà giáo.

Hiệu trưởng Nguyễn Mậu Ẩm tiếp tục câu chuyện: “Thành quả to lớn nhất sau những cố gắng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường là chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT tăng dần theo từng năm học. Năm 2011, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,5%. Trường có 20 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 1 HS đạt HS giỏi cấp quốc gia, 114 HS giỏi cấp tỉnh, 5 HS thi đỗ thủ khoa vào các trường ĐH có tiếng ở Tp.HCM…”.

Em Lê Việt Trà (HS lớp 11B4, Trường THPT Trần Quang Diệu), chia sẻ: “Là học sinh của ngôi trường đạt chuẩn quốc gia em rất tự hào. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô”. 

Chúng tôi tiếp tục hành trình về thăm những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Trường THPT Tư Nghĩa 1 là một trong những ngôi trường thuộc vào hàng “cao tuổi” nhất ở Quảng Ngãi. Hiệu trưởng Trường THPT Tư Nghĩa 1 Trương Quang Dũng cho biết: Trường thành lập năm 1975, sau hơn 35 năm kể từ ngày thành lập, nay nhà trường mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiệu trưởng Trương Quang Dũng giải thích: “Tất cả các tiêu chuẩn đều đạt, nhất là về chất lượng giáo dục. Nhưng riêng chỉ có tiêu chuẩn về diện tích là bị thiếu hụt. Phải trải qua 3 lần mở rộng diện tích, nay mới đạt chuẩn”.

Hiệu trưởng Trương Quang Dũng giải thích cho rõ lẽ, chứ kỳ thực ở đất Quảng Ngãi này ai mà chẳng biết “thương hiệu” Tư Nghĩa 1. Đội ngũ cán bộ-giáo viên của trường đã không ngừng cống hiến để lớp lớp thế hệ học sinh tiếp cận tri thức, vững vàng bước vào ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời.

Trường THPT Tư Nghĩa 1 hiện có 100 CB-GV và gần 20.000 HS. Đây là ngôi trường lọt vào tốp 200 trường THPT trong cả nước có tỷ lệ HS thi đỗ ĐH với điểm thi cao.

Năm 2010, tỷ lệ HS của trường thi đỗ ĐH đạt 44%. Còn đối với tỷ lệ HS thi lên lớp thì năm nào cũng đạt trên 90%. Năm 2011, tỷ lệ HS của trường thi đỗ tốt nghiệp đạt 97%. Đây là thành quả rất đáng tự hào, là món quà đầy ý nghĩa mà học trò dành tặng thầy-cô giáo.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Đáo (dạy Ngữ Văn, Trường THPT Tư Nghĩa 1), bộc bạch: “Đã gần 20 năm tôi gắn bó với nghề giáo viên. Hạnh phúc lớn lao nhất là khi học trò đạt thành tích cao trong học tập”.

Nói đến niềm vui trường đạt chuẩn quốc gia, cô giáo Nguyễn Thị Đáo cho biết: “Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc đối với những người làm công tác giáo dục. Bản thân tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy để xứng đáng là giáo viên ở ngôi trường đạt chuẩn”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

.